Máy rửa chén ngày càng trở nên phổ biến nhờ những ưu điểm nổi bật như khả năng làm sạch vết bẩn, tiết kiệm nước khi rửa, đa dạng các tính năng thông minh và an toàn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng máy rửa chén đúng cách, dẫn đến chén bát không được rửa sạch, tốn nhiều nước và điện năng, máy rửa bát nhanh hỏng. Trong bài viết dưới đây, SAKURA Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng máy rửa bát chi tiết nhất cũng như  đưa ra lưu ý và cách vệ sinh máy rửa bát từ đó giúp bạn sử dụng máy rửa bát một cách hiệu quả.

Hướng dẫn cách sử dụng máy rửa bát chi tiết nhất

Hướng dẫn cách sử dụng máy rửa bát chi tiết nhất

Cách sử dụng máy rửa bát chi tiết nhất

Bước 1: Kiểm tra khoang chứa muối

Trước khi sử dụng máy rửa bát, bạn cần kiểm tra khoang chứa muối còn hay hết. Nếu khoang chứa muối đã hết, cần bổ sung ngay muối vào khoang giúp làm mềm nước khi máy bắt đầu hoạt động.

Cách bổ sung muối như sau: Vặn nắp khoang chứa muối theo chiều ngược chiều kim đồng hồ và lấy nắp ra ngoài, đổ khoảng 400 – 500g muối vào. Đậy nắp lại và vặn chặt theo chiều kim đồng hồ. Nếu muối tràn ra ngoài, dùng khăn lau sạch để tránh muối ăn mòn các bộ phận bằng kim loại trong khoang.

Kiểm tra khoang muối và bổ sung muối vào khoang chứa

Kiểm tra khoang muối và bổ sung muối vào khoang chứa

Bước 2: Loại bỏ thức ăn thừa

Loại bỏ thức ăn thừa là bước quan trọng giúp đảm bảo hiệu suất của máy rửa bát. Nếu không loại bỏ thức ăn thừa, thức ăn sẽ bị kẹt trong các khe hở của máy rửa bát hoặc lưới lọc, gây tắc nghẽn và làm giảm khả năng làm sạch của máy, đồng thời tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển, gây mùi hôi cho máy rửa chén.

Loại bỏ thức ăn thừa ở chén đĩa trước khi cho vào máy

Loại bỏ thức ăn thừa ở chén đĩa trước khi cho vào máy

Bước 3: Để bát đúng cách

Khi sử dụng máy rửa bát, bạn cần xếp bát đĩa bẩn vào giá đỡ của máy. Lưu ý phải xếp chúng nghiêng theo chiều hoạt động của máy. Nếu xếp sai hướng, máy có thể không hoạt động hiệu quả để làm sạch bát đĩa hoàn toàn, dẫn đến việc một số vết bẩn vẫn còn lại sau khi chu trình rửa kết thúc.

Xếp bát đĩa bẩn vào giá đỡ, nghiêng theo chiều hoạt động của máy

Xếp bát đĩa bẩn vào giá đỡ, nghiêng theo chiều hoạt động của máy

Bước 4: Sắp xếp bát vào đúng ngăn

Ngăn dưới của máy rửa chén nên xếp những dụng cụ nấu nướng lớn như nồi, chảo do rổ phía dưới có áp lực phun mạnh hơn, giúp loại bỏ dầu mỡ và các vết bẩn cứng đầu hiệu quả. Ngược lại, ngăn trên của máy rửa bát nên xếp các loại chén bát nhỏ như chén cơm, đĩa nước chấm, đĩa nhỏ, hộp đựng thực phẩm,… vì ngăn dưới có kích thước nhỏ hơn ngăn trên.

Sắp xếp các vật dụng vào đúng ngăn quy định

Sắp xếp các vật dụng vào đúng ngăn quy định

Bước 5: Cho dung dịch rửa chén hoặc viên tẩy rửa vào khoang chứa

Hầu hết các máy rửa chén hiện nay đều được trang bị khoang chứa riêng để đặt chất tẩy rửa. Trước khi sử dụng, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết máy rửa chén của bạn sử dụng loại tẩy rửa nào để đảm bảo mang lại hiệu suất tẩy rửa tốt nhất và duy trì độ bền của máy rửa bát.

Có 3 loại chất tẩy rửa cần cho máy rửa chén bao gồm nước bóng, muối làm mềm nước, bột rửa và viên rửa.

  • Nước bóng: Giúp làm tăng độ bóng sáng và sạch sẽ cho bát đĩa, đồ thủy tinh, giúp chúng khô ráo mà không đọng nước trên bề mặt.
  • Muối làm mềm nước: Giúp giảm độ cứng của nước, ngăn cản quá trình đóng cặn và vôi hóa của các tạp chất tích tụ trong ống nước khi sử dụng máy rửa bát.
  • Bột rửa, viên rửa: Được sử dụng để tẩy rửa bát đĩa trong má thay cho việc sử dụng nước rửa chén thông thường.

Dưới đây là hướng dẫn cách cho bột vào máy rửa bát:

  • Khi sử dụng máy rửa bát lần đầu, bạn đổ muối làm mềm nước vào máy và đậy nắp lại. Kiểm tra đèn báo chỉ số muối sau khi đổ để đảm bảo lượng muối được cho vào máy đủ. Nếu đổ muối vào sai vị trí, điều chỉnh máy rửa bát về chế độ “Pre-rinse” để loại bỏ muối đã đổ ra khỏi máy và đổ lại.
  • Đổ nước bóng vào máy vào máy đến mức Max trong máy rửa bát, khi đổ đủ lượng nước bóng, đèn báo nước bóng sẽ tự động tắt.
  • Đặt viên rửa vào vị trí chất tẩy rửa và cho bột rửa vào ngăn, đậy nắp lại và chuẩn bị bắt đầu quá trình rửa.
Cho dung dịch và viên rửa chén vào khoang chứa đúng vị trí

Cho dung dịch và viên rửa chén vào khoang chứa đúng vị trí

Bước 6: Chọn chương trình rửa và nhấn nút khởi động

Chọn “Start” để bắt đầu chương trình rửa. Chọn chương trình rửa tùy thuộc vào số lượng bát đĩa và độ bẩn của dụng cụ nấu, bạn có thể chọn thêm các chức năng khác như tăng tốc độ rửa, sấy thêm, diệt khuẩn để chén bát được rửa và sấy sạch sẽ.

Chọn chương trình rửa phù hợp vào nhu cầu và số lượng chén bát

Chọn chương trình rửa phù hợp vào nhu cầu và số lượng chén bát

Lưu ý khi sử dụng máy rửa bát

Sau đây là 9 lưu ý khi sử dụng máy rửa bát giúp chén, bát sạch sẽ và tăng độ bền cho máy:

  • Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng máy rửa bát để tránh việc làm hỏng máy hoặc gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng.
  • Loại bỏ thức ăn thừa trước khi cho bát, dĩa vào máy để tránh việc thực phẩm còn thừa làm tắc nghẽn hoặc làm hỏng máy.
  • Sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng cho máy để đảm bảo hiệu suất làm sạch tốt nhất và bảo vệ máy khỏi hỏng hóc do sử dụng các chất tẩy rửa không phù hợp.
  • Lựa chọn chương trình rửa phù hợp với độ bẩn của máy trong máy để đảm bảo hiệu quả làm sạch và tiết kiệm điện nước.
  • Tránh rửa những đồ không phù hợp và không an toàn vào máy rửa bát như đồ thủy tinh, đồ gỗ,… gây hỏng máy. Không đặt đồ inox và đồ bạc chung với nhau vì có thể sinh ra phản ứng hóa học gây hại đến chén đĩa trong quá trình rửa.
  • Tắt máy và rút điện sau khi sử dụng xong để tiết kiệm điện năng và bảo vệ máy khỏi hỏng hóc do sự cố điện.
  • Vệ sinh máy rửa bát định kỳ 1 lần/tháng để duy trì hiệu suất hoạt động và tuổi thọ của máy.
  • Chảo và đĩa nên đặt phía trong bởi áp lực nước từ các vòi phun ở bên trong thường mạnh hơn ở khu vực bên ngoài, thức ăn thừa phía trong sẽ giúp chúng được làm sạch kỹ hơn.
  • Không xếp chung đũa muỗng trộn lẫn với chén đĩa tránh khiến khoang máy rửa bát bị rối, luồng nước sẽ không phun đến được các ngóc ngách để làm sạch thức ăn bám trên đó.
Lưu ý sử dụng máy rửa bát

Lưu ý sử dụng máy rửa bát

Cách vệ sinh máy rửa bát

Dưới đây đây là cách vệ sinh máy rửa bát đúng cách:

  • Vệ sinh mặt ngoài: Sử dụng vải ẩm lau chùi nhẹ nhàng mặt ngoài máy rửa chén và bảng điều khiển. Tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh có thể làm hỏng lớp sơn bên ngoài của máy.
  • Vệ sinh lưới lọc: Tháo bộ lọc ra khỏi máy, rửa sạch lưới lọc dưới vòi nước nóng để loại bỏ thức ăn và cặn bẩn còn tích tụ. Bạn có thể sử dụng bàn chải mềm để chà xát các khe và vùng khó tiếp cận của lưới lọc.
  • Tháo rời và vệ sinh khay đựng: Khay đựng bát đĩa khi tích tụ thức ăn thừa và vi khuẩn lâu ngày sẽ có thể gây mùi. Vì vậy, cần tiến hành vệ sinh bằng cách mở máy, kéo khay đựng ra ngoài, sau đó sử dụng miếng bọt biển để làm sạch khay.
  • Rửa sạch khoang chứa: Sử dụng khăn vải mềm ẩm lau các vết bẩn bám trong khoang chứa. Đối với các vết bẩn cứng đầu, bạn có thể nhúng khăn mềm qua dung dịch chất tẩy rửa, sau đó chà kỹ các góc cạnh, các vết bẩn trong khoang chứa.

Việc vệ sinh máy rửa bát thường xuyên sẽ giúp bát đĩa luôn sạch sẽ, sáng bóng trong mỗi lần rửa, hạn chế vi khuẩn bám và tích tụ trong máy, giúp máy hoạt động hiệu quả và tăng tuổi thọ sử dụng.

Vệ sinh máy rửa bát thường xuyên để đảm bảo độ bền

Vệ sinh máy rửa bát thường xuyên để đảm bảo độ bền

Giải đáp các thắc mắc về cách sử dụng máy rửa bát

Vật dụng nào không nên cho vào máy rửa bát?

Không nên cho vào máy rửa bát các vật dụng như đồ nhôm, đồ bằng gốm sứ dễ vỡ, đồ đồng, đồ thủy tinh hoặc đồ có chất làm bằng gỗ. Điều này có thể gây hỏng các vật dụng hoặc làm hỏng máy rửa bát.

Khi nào nên chọn chế độ rửa trung bình và cao?

Bạn nên chọn chế độ rửa trung bình khi chén đĩa không quá bẩn, chẳng hạn sau khi chế biến món nướng, áp chảo. Trong khi đó, chế độ rửa cao nhất nên được chọn khi chén đĩa bị dính chất bẩn cứng đầu hoặc có màu sắc khó tẩy sạch.

Bài viết trên đây SAKURA Việt Nam đã hướng dẫn cách sử dụng máy rửa bát chi tiết nhất, lưu ý khi sử dụng máy rửa chén bát và cách vệ sinh máy rửa bát giúp tăng độ bền cho máy. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tham khảo và biết cách sử dụng máy rửa bát an toàn, đúng cách. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khi sử dụng máy rửa chén, hay cần tư vấn mua máy rửa chén bát hãy liên hệ SAKURA Việt Nam để được hỗ trợ ngay nhé!

Thông tin liên hệ SAKURA Việt Nam: