Máy rửa chén đã trở thành một thiết bị được ưa chuộng trong nhiều gia đình nhờ mức độ tiện lợi và hiệu suất cao. Tuy nhiên, máy rửa chén có tốn điện không vẫn là câu hỏi thắc mắc của nhiều người. Bài viết dưới đây SAKURA Việt Nam sẽ giải đáp chi tiết cho bạn về thắc mắc đó cũng như chia sẻ đến bạn cách sử dụng máy rửa chén tiết kiệm điện nước. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

máy rửa chén có tốn điện nước không

Máy rửa chén có tốn điện nước không? Cách sử dụng máy tiết kiệm điện nước

Máy rửa chén có tốn điện nước không?

Máy rửa chén không tốn điện nước như nhiều người vẫn hay nghĩ. Theo ước tính của chuyên trang KitchenSeer, một chiếc máy rửa bát gia đình chỉ tốn khoảng 1800 W điện và 8 lít nước cho một lần rửa. Từ đó có thể thấy, mỗi tháng máy rửa chén chỉ tốn khoảng 120.000 watt điện và 480 lít nước. So với rửa chén bằng tay tốn khoảng 35 lít cho một lần rửa thì máy rửa chén tiết kiệm nước hơn rất nhiều.

Cách tính điện năng tiêu thụ của máy rửa chén:

Muốn tính điện năng tiêu thụ của máy rửa chén, bạn có thể dựa vào công suất, nhu cầu sử dụng và thời gian rửa. Chẳng hạn như bạn sử dụng máy có công suất 1000W để rửa sạch chén bát cho gia đình 4 – 5 người với thời gian 45 phút.

Để tính mức điện năng tiêu thụ cho mỗi lần rửa bạn lấy công suất nhân với thời gian:

Mức điện tiêu thụ = 1000 x 0,75h = 750W/h = 0.75 số điện.

Ngày rửa 2 lần = (0.75 x 2) x 30 = 45 số điện.

Giả sử 2000đ/1 số điện thì 1 tháng bạn sẽ tiêu tốn hết 90.000 VND tiền điện.

Máy rửa bát tiết kiệm điện một cách tối ưu

Máy rửa bát tiết kiệm điện một cách tối ưu

Vì sao máy rửa chén không tốn điện nước?

Dựa trên nguyên lý hoạt động

Máy rửa chén sử dụng sức phun của nước để làm sạch chén bát. Máy sử dụng áp lực nước cao nhưng dòng nước nhỏ vì vậy giúp giảm lượng nước cần thiết để rửa sạch chén và tiết kiệm nước tối ưu. Mọi vết bẩn bám trên chén bát sẽ được làm sạch mọi vết bẩn nhờ hỗn hợp nước và chất tẩy rửa bắn ra với áp lực cao. Đồng thời, kệ rổ bên trong máy xoay đều, thay đổi vị trí một cách linh hoạt, tăng khả năng tiếp xúc giúp chén bát được rửa sạch hơn.

Máy rửa chén sử dụng sức phun của nước để làm sạch chén bát

Máy rửa chén sử dụng sức phun của nước để làm sạch chén bát

Dựa trên cấu tạo của máy

Cấu tạo của máy rửa chén được trang bị nhiều công nghệ hiện đại nhờ vậy mà có thể tiết kiệm điện nước một cách tối ưu. Cụ thể:

  • Bộ phận bơm thủy lực: Có nhiệm vụ bơm nước đến các vòi phun. Sử dụng điện làm năng lượng, tạo áp lực để đẩy các tia nước cuốn trôi mọi vết bẩn, dầu mỡ bám trên chén, đĩa. Mỗi giờ máy bơm chỉ sử dụng trung bình khoảng 180W, tương đương với 1 bóng đèn sợi đốt tiết kiệm điện.
  • Bộ phận thanh đốt nóng: Có nhiệm vụ đun nóng nước trước khi vòi phun nước để vệ sinh chén, đĩa và đồng thời nó cũng có nhiệm vụ tạo hơi nóng dùng để sấy sau khi các đồ dùng được rửa xong. Bộ phận này chỉ tiêu tốn khoảng 1500-2000W mỗi tiếng đồng hồ.
  • Bảng điều khiển thông minh: Là bộ phận ít tốn điện nhất trong máy rửa chén, bảng điều khiển chỉ tiêu tốn điện chỉ bằng chiếc remote tivi hay máy lạnh chạy bằng pin.

Vì vậy, tổng lượng điện tiêu thụ của máy rửa chén là khoảng 2000-2200W chỉ bằng công suất của một chiếc máy giặt.

Máy rửa chén được trang bị nhiều công nghệ hiện đại

Máy rửa chén được trang bị nhiều công nghệ hiện đại

Dựa trên tính năng máy

Máy rửa chén hiện đại thường có các chương trình rửa được thiết kế để tiết kiệm nước và năng lượng. Các chương trình này có thể điều chỉnh áp lực và lượng nước sử dụng tùy thuộc vào mức độ bẩn trên chén đĩa.

Ngoài ra, máy rửa chén cũng có thể được trang bị công nghệ tiết kiệm năng lượng như hệ thống cách nhiệt hoặc hệ thống sưởi nhiệt hiệu quả để giảm lượng năng lượng cần thiết cho việc làm nóng nước.

Máy rửa bát hiện đại thường có các tính năng tiết kiệm nước và năng lượng

Máy rửa bát hiện đại thường có các tính năng tiết kiệm nước và năng lượng

Cách sử dụng máy rửa chén tiết kiệm điện nước nhất

Dưới đây là cách sử dụng máy rửa chén để tiết kiệm điện nước. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Cách sử dụng máy rửa chén tiết kiệm điện

Bạn có thể thực hiện 4 cách sau, để sử dụng máy rửa chén một cách tiết kiệm điện:

  • Chọn chương trình rửa phù hợp: Chọn chương trình rửa phù hợp giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ hơn. Nếu chén đĩa không quá bẩn, bạn có thể sử dụng chương trình rửa ngắn hơn để tiết kiệm thời gian và điện năng.
  • Không chạy máy rửa chén khi chưa đầy đủ chén đĩa trong máy: Chạy máy khi đầy đủ sẽ tận dụng được năng lượng tiêu thụ một cách hiệu quả hơn.
  • Loại bỏ cặn thức ăn lớn trước khi đặt vào máy: Bạn nên loại bỏ cặn thức ăn lớn trước khi đặt chén đĩa vào máy rửa chén để tránh việc máy phải chạy nhiều lần để làm sạch khiến tiêu tốn nhiều điện hơn.
  • Kiểm tra và làm sạch bộ lọc, bộ cảm biến: Thường xuyên kiểm tra và làm sạch bộ lọc, bộ cảm biến của máy rửa chén để đảm bảo máy hoạt động một cách hiệu quả. Nếu bộ lọc bị tắc, máy sẽ cần nhiều năng lượng hơn để hoạt động.
Xếp đầy chén đĩa trước khi khởi động máy

Xếp đầy chén đĩa trước khi khởi động máy

Cách sử dụng máy rửa chén tiết kiệm nước

Bạn có thể tham khảo 4 cách dưới đây, để sử dụng máy rửa chén tiết kiệm nước

  • Sắp xếp chén đĩa: Bạn nên phân loại chén, đĩa trước khi cho vào máy rửa chén để chén đĩa được rửa sạch đồng đều hơn. Bạn nên sắp các vật dụng bằng nhựa lên trên cùng để tránh tiếp xúc với nhiệt độ, các loại dễ vỡ nên để riêng và nồi hay chảo thì để bên dưới cùng.
  • Đảm bảo bộ đồ ăn được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp: Bạn không nên đặt chén, đĩa lộn xộn, như vậy sẽ làm cản trở dòng nước, làm máy không rửa sạch được. Mỗi lần rửa hãy xếp đầy nhất có thể.
  • Kiểm tra và làm sạch bộ lọc: Thường xuyên kiểm tra và làm sạch bộ lọc của máy rửa chén ở các vị trí như lỗ cao su thoát thức ăn, cánh tay phun nước, các góc dễ bám bụi,… để đảm bảo nước được lưu thông một cách hiệu quả.
  • Lựa chọn tính năng rửa tự động được cài đặt sẵn trên máy: Các thiết bị máy rửa chén hiện đại sẽ có chức năng tự động điều chỉnh các chế độ để tiêu thụ điện và nước một cách tối ưu bằng cách: tính toán lượng bát đĩa, mức độ cần rửa sạch,…
Lựa chọn các tính năng rửa tự động được cài đặt sẵn trên máy

Lựa chọn các tính năng rửa tự động được cài đặt sẵn trên máy

Giải đáp các thắc mắc về chi phí sử dụng máy rửa chén

Máy rửa chén có rửa sạch và an toàn vệ sinh như rửa bằng tay không?

Máy rửa chén rửa sạch và an toàn vệ sinh hơn rửa bằng tay. Dựa vào công suất và nguyên lý hoạt động mà máy rửa chén làm sạch đồ ăn, dầu mỡ một cách hiệu quả. Ngoài ra, một số máy rửa chén có khả năng cung cấp nhiệt độ cao đủ để diệt khuẩn và vi rút trên chén đĩa và giảm việc da tay tiếp xúc trực tiếp với chất tẩy rửa giúp bảo vệ da tay và sức khỏe của người dùng.

Máy rửa chén bảo vệ da tay khỏi chất tẩy rửa

Máy rửa chén bảo vệ da tay khỏi chất tẩy rửa

Kinh nghiệm mua máy rửa bát

Khi mua máy rửa chén, bạn cần chú ý 6 điều sau để chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. Cụ thể:

  • Kích thước và dung tích: Tùy vào không gian và nhu cầu của bản thân mà bạn có thể lựa chọn được máy rửa chén có kích thước và dung tích phù hợp với gia đình.
  • Hiệu suất và tính năng: Hãy xem xét các tính năng cụ thể mà bạn cần, chẳng hạn như chế độ tiết kiệm nước, chế độ rửa đồ dễ dàng, chương trình rửa đặc biệt cho các loại chén đĩa khác nhau, và khả năng chống ồn.
  • Thương hiệu uy tín: Nghiên cứu và đánh giá các thương hiệu máy rửa chén khác nhau để chọn một thương hiệu đáng tin cậy với dịch vụ hậu mãi tốt và sản phẩm chất lượng.
  • Bảo hành và dịch vụ sau bán hàng: Khi mua hàng, bạn nên kiểm tra điều kiện bảo hành và dịch vụ sau bán hàng của nhà sản xuất để đảm bảo rằng bạn sẽ có hỗ trợ khi cần thiết.
  • Tài chính: Xác định ngân sách của bạn trước khi mua và chọn máy rửa chén phù hợp với ngân sách, nhu cầu sử dụng.
  • Đọc đánh giá: Đọc các đánh giá từ người dùng trước để có cái nhìn tổng quan về hiệu suất và độ tin cậy của sản phẩm.
Lựa chọn thương hiệu uy tín khi mua máy rửa bát

Lựa chọn thương hiệu uy tín khi mua máy rửa bát

Tóm lại, máy rửa chén không tốn nhiều điện nước như nhiều người dùng thường nghĩ. Bài viết trên, SAKURA Việt Nam đã thông qua nguyên lý, cấu tạo và tính năng của máy rửa chén để giải đáp chi tiết câu hỏi của người dùng về thắc mắc máy rửa chén có tốn điện không. Ngoài ra, bài viết cũng hướng dẫn bạn cách sử dụng máy rửa chén sao cho tiết kiệm điện nước nhất. Hy vọng bạn lựa chọn được chiếc máy rửa chén phù hợp và sử dụng hiệu quả. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì hay cần tư vấn mua máy rửa chén, hãy liên hệ với SAKURA Việt Nam để được tư vấn ngay nhé!

Thông tin liên hệ SAKURA Việt Nam: