Bếp từ là thiết bị nấu nướng hiện đại được nhiều gia đình lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn về mức độ tiêu thụ điện năng của loại bếp này. Trên thực tế, bếp từ không tốn nhiều điện như người dùng vẫn thường nghĩ. Nhờ nguyên lý sử dụng từ trường để làm nóng trực tiếp nồi nấu, bếp từ hạn chế tối đa sự thất thoát nhiệt năng. Do đó, hiệu suất nấu nướng của bếp từ cao hơn so với bếp gas và bếp hồng ngoại, giúp tiết kiệm điện năng đáng kể.

Thông qua bài viết dưới đây, SAKURA Việt Nam sẽ giải đáp chi tiết câu hỏi bếp từ có tốn điện không, cũng như chia sẻ đến bạn 5 mẹo tiết kiệm điện năng khi sử dụng bếp từ, những yếu tố ảnh hưởng đến lượng điện năng bếp từ tiêu thụ và các chức năng đặc biệt trên bếp từ.

sử dụng bếp từ có tốn điện không

Bếp từ có tốn điện không? 5 mẹo sử dụng bếp từ tiết kiệm điện

Bếp từ có tốn điện không?

Bếp từ không tốn điện. Dựa trên nguyên lý tạo nhiệt từ đáy nồi, truyền trực tiếp nhiệt đến thực phẩm bên trong, hiệu suất bếp cao nên bếp từ không tốn điện năng như các bếp khác mà còn có khả năng tiết kiệm điện. Cụ thể:

Dựa trên nguyên lý hoạt động

Bếp từ hoạt động dựa trên nguyên lý từ trường và dùng dòng điện Fuco để làm nóng trực tiếp dụng cụ nấu. Dụng cụ nấu được làm bằng chất liệu có nhiễm từ nên khi được dòng từ trường tác động, các phần tử nhiễm từ sẽ bị dao động và sinh nhiệt.

Nhờ vào nguyên lý hoạt động này, bếp từ đã hạn chế sự thất thoát về nhiệt từ đó tiết kiệm điện năng hơn.

nguyên lý hoạt động của bếp từ

Nguyên lý hoạt động của bếp từ giúp tiết kiệm điện năng

Dựa trên hiệu suất

Hiệu suất của bếp từ lên đến 90% vì năng lượng gần như được truyền trực tiếp để làm dao động các phân tử của nồi nấu. So với các loại bếp trên thị trường, bếp từ có hiệu suất cao nhất, trong khi hiệu suất của bếp ga khoảng 55%, bếp hồng ngoại khoảng 65%.

Như vậy, nếu như chuyển từ bếp gas sang dùng bếp từ sẽ tiết kiệm được khoảng 40% tiền nhiên liệu, tương tự từ bếp điện sang bếp từ sẽ tiết kiệm được khoảng 25-30% chi phí.

bếp từ đôi SAKURA hiệu suất cao

Bếp từ đôi SAKURA với hiệu suất hoạt động mạnh mẽ

Dựa trên công suất

Công suất của bếp từ cao nhưng không hề gây hao điện như nhiều người dùng vẫn lầm tưởng. Nếu tính tổng số giờ nấu ăn trong một tháng nhân cho mức công suất và quy đổi ra giá tiền điện thì số tiền sẽ không quá cao.

Bạn có thể tham khảo ví dụ sau đây để hiểu về công suất của bếp từ:

Một chiếc bếp từ đôi có 2 vùng nấu, có công suất của mỗi vùng là 1000W, tổng công suất của bếp là 2000W. Mỗi ngày bạn nấu ăn vào 2 buổi trưa và chiều với tổng thời gian là 30 phút. Vậy thời gian sử dụng bếp trong 1 tháng sẽ được tính là: 30 x 30 = 900 phút, chỉ tương đương với 15 giờ sử dụng.

bếp từ đơn SAKURA sở hữu công suất hoạt động cao nhưng tiết kiệm điện năng

Bếp từ đơn Sakura sở hữu công suất hoạt động cao nhưng tiết kiệm điện năng tối ưu

Dựa trên cấu tạo

Những loại bếp từ cao cấp được làm từ gốm thủy tinh và các thấu kính hội tụ truyền nhiệt theo phương thẳng đứng sẽ tác động trực tiếp tới đáy nồi. Vì vậy, bếp từ thường ít thất thoát nhiệt ra bên ngoài, từ đó tiết kiệm điện năng và có khả năng chịu lực, chịu nhiệt cao.

Mẹo tiết kiệm điện khi dùng bếp từ

Dưới đây là 5 mẹo giúp bạn tiết kiệm điện khi sử dụng bếp từ: 

  • Chọn nồi nấu phù hợp: Nên chọn nồi có đáy dày, bằng phẳng và có kích thước tương ứng với vùng nấu. Chỉ khi dùng đúng nồi, bếp từ mới có thể cho hiệu suất truyền nhiệt tối ưu và ít gây tổn thất nhiệt.
  • Sử dụng chế độ nấu phù hợp: Cần chọn chế độ nấu phù hợp với từng món ăn. Điều này giúp thời gian nấu nướng có thể rút ngắn lại, từ đó tiết kiệm tối đa điện năng khi sử dụng bếp từ.
  • Tắt bếp khi không sử dụng: Không nên để bếp ở chế độ chờ khi không sử dụng. Vì khi để ở chế độ chờ, bếp từ vẫn sẽ tiêu hao điện năng, bạn nên tắt bếp để tiết kiệm điện.
  • Vệ sinh bếp thường xuyên: Bếp bẩn sẽ làm giảm hiệu quả truyền nhiệt, dẫn đến tiêu thụ điện nhiều hơn. Bạn nên vệ sinh bếp thường xuyên để bếp hoạt động tốt nhất, quá trình truyền nhiệt được tối ưu giúp tiết kiệm điện.
  • Sử dụng bếp từ inverter: Bếp từ inverter có hiệu suất sử dụng điện cao hơn so với bếp từ thông thường. Công nghệ inverter có trong bếp từ giúp tiết kiệm đến 40% điện năng so với bếp từ thông thường.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến lượng điện năng bếp từ tiêu thụ?

  • Công suất bếp:

Bếp từ có công suất càng cao, lượng điện tiêu thụ càng lớn. Bạn nên chọn bếp có công suất phù hợp với nhu cầu nấu nướng để tiết kiệm điện.

  • Chế độ nấu:

Mỗi chế độ nấu (hầm, xào, chiên,…) sẽ sử dụng mức công suất khác nhau. Bạn có thể chọn chế độ nấu phù hợp với món ăn để tối ưu hóa điện năng tiêu thụ.

  • Kích thước nồi nấu:

Sử dụng nồi có kích thước phù hợp với vùng nấu sẽ giúp bạn giảm hao phí điện năng. Ngoài ra, nồi có đáy phẳng, dày dặn sẽ giúp truyền nhiệt tốt hơn, tiết kiệm điện hơn.

  • Thời gian nấu:

Nấu nướng càng lâu, lượng điện tiêu thụ càng cao. Bạn nên nấu với thời gian vừa đủ, không nên nấu quá lâu để tiết kiệm điện.

  • Thói quen sử dụng:

Tắt bếp sau khi nấu xong, không nên để bếp ở chế độ chờ. Đồng thời, việc vệ sinh bếp thường xuyên sẽ giúp đảm bảo hiệu quả nấu nướng và tiết kiệm điện.

Bếp từ tốn bao nhiêu điện năng mỗi tháng?

Mỗi loại bếp từ khác nhau sẽ có công suất tiêu thụ điện khác nhau. Phần lớn các gia đình hiện nay sử dụng bếp từ đôi 2 vùng nấu với 2000W cho mỗi vùng nấu và tổng công suất của bếp là 4000W.

Giả sử để tính điện năng tiêu thu của bếp từ gia đình bạn đang sử dụng là bếp từ đôi 2 vùng nấu có tổng công suất là 4000W, mỗi ngày bạn thực hiện đun nấu 2 bữa ăn chính trên bếp với tổng thời gian 40 phút và sử dụng cả 2 vùng nấu.

Thời gian sử dụng bếp từ trong một tháng (30 ngày) được tính là: 40×30  = 1200 phút (tức là 20 giờ sử dụng). Từ đó, lượng điện bếp từ tiêu thụ trong tháng là: 20×4 = 80 Kwh tương đương 80 số điện. Từ đây bạn có thể dựa vào giá điện nước để tính toán ra khoản chi phí điện năng tiêu hao bởi bếp từ.

Các chức năng đặc biệt trên bếp từ (hẹn giờ, khóa an toàn,…) có làm tốn thêm điện không?

Các chức năng đặc biệt trên bếp từ như hẹn giờ, khóa an toàn không làm tốn thêm điện năng đáng kể. Lý do là vì:

  • Hẹn giờ: Khi bạn hẹn giờ, bếp từ sẽ tự động tắt sau thời gian cài đặt. Do đó, điện năng chỉ tiêu thụ trong thời gian nấu nướng thực tế.
  • Khóa an toàn: Chức năng này chỉ khóa bảng điều khiển, không ảnh hưởng đến hoạt động của bếp. Do đó, điện năng tiêu thụ không thay đổi.

Tuy nhiên, một số chức năng đặc biệt khác như Booster (tăng cường công suất) có thể làm tăng điện năng tiêu thụ trong thời gian ngắn.

Bếp từ dùng nồi gì?

Bếp từ dùng nồi được làm từ vật liệu có tính dẫn từ cao như thép không gỉ, gang, và nhôm. Ngoài ra, các loại nồi được làm bằng thủy tinh, đồng hay đất nung không thể làm nóng được trên bếp từ. Bạn nên cân nhắc lựa chọn các loại nồi phù hợp cho bếp từ để đảm bảo rằng nồi có thể hoạt động được trên bếp từ.

Các loại nồi phù hợp cho bếp từ

Các loại nồi phù hợp cho bếp từ

Thông qua bài viết trên,  SAKURA Việt Nam đã giải đáp thắc mắc của bạn về việc bếp từ có tốn điện không cũng như chia sẻ cho bạn 5 mẹo tiết kiệm điện khi dùng bếp từ. Hy vọng bạn tìm được sản phẩm bếp từ phù hợp với nhu cầu và tài chính. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về  bếp từ cũng như có nhu cầu cần tư vấn mua bếp từ, hãy liên hệ ngay SAKURA Việt Nam để được tư vấn miễn phí.

Thông tin liên hệ SAKURA Việt Nam:

Bài viết liên quan