Ngày nay, bếp từ và bếp hồng ngoại đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu trong không gian bếp của nhiều gia đình bởi sự tiện lợi, hiện đại và an toàn. Tuy sở hữu vẻ ngoài tương đồng, kiểu dáng hiện đại nhưng hai loại bếp này lại có nhiều điểm khác biệt nhau. Vậy bếp từ khác bếp hồng ngoại ở điểm nào?

Trong bài viết sau đây, SAKURA Việt Nam sẽ cung cấp đến bạn đọc  7 điểm bếp từ khác bếp hồng ngoại, cũng như giải đáp các thắc mắc về điểm khác giữa bếp từ và bếp hồng ngoại. Qua đó, hy vọng bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích để lựa chọn loại bếp phù hợp nhất với nhu cầu nấu nướng của gia đình mình.

bếp từ khác bếp hồng ngoại ở điểm nào

Bếp từ khác bếp hồng ngoại ở điểm nào? 7 điểm khác nhau của 2 loại bếp

Cơ chế hoạt động

Bếp từ hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ. Khi bật bếp, dòng điện sẽ chạy qua cuộn dây đặt dưới mặt kính bếp, tạo ra từ trường biến thiên. Khi đặt nồi nấu có đáy nhiễm từ lên bếp, từ trường này sẽ sinh ra dòng điện fuco trong nồi. Dòng điện lớn này chạy qua đáy nồi tạo ra nhiệt thông qua quá trình đốt nóng Joule, sau đó sinh ra nhiệt lượng làm nóng nồi lên và nấu chín thức ăn.

Bếp hồng ngoại ứng dụng nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại để nấu nướng. Khi được cấp điện, các mạch điện tử bên trong bếp sẽ kích hoạt, làm nóng các sợi dây carbon. Lượng nhiệt tỏa ra từ các sợi dây này được tập trung vào mâm nhiệt và truyền trực tiếp đến đáy nồi, chảo, giúp làm nóng và nấu chín thức ăn.

Bếp từ khác bếp hồng ngoại về cơ chế hoạt động

Bếp từ khác bếp hồng ngoại về cơ chế hoạt động

Hiệu suất nấu nướng

Hiệu suất nấu nướng là yếu tố then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian và hiệu quả nấu nướng của bếp. Hai loại bếp phổ biến hiện nay là bếp từ và bếp hồng ngoại sở hữu hai mức hiệu suất khác biệt:

  • Bếp từ: Nổi bật với hiệu suất nấu nướng cực cao, lên đến 90-95%. Nhờ cơ chế hoạt động dựa trên cảm ứng điện từ, bếp từ truyền nhiệt trực tiếp vào đáy nồi, hạn chế tối đa thất thoát nhiệt ra môi trường. Từ đó, bạn sẽ tiết kiệm được điện năng, rút ngắn thời gian nấu nướng và giữ nguyên hương vị thơm ngon cho món ăn.
  • Bếp hồng ngoại: Hiệu suất nấu nướng của bếp hồng ngoại dao động từ 65-80%. Bếp hoạt động bằng cách đốt nóng mâm nhiệt, sau đó truyền nhiệt đến nồi. Quá trình này khiến một phần nhiệt bị hao hụt, tỏa nhiệt ra môi trường xung quanh, khiến cho không gian nấu nướng nóng hơn và hao phí điện năng hơn so với bếp từ.
Bếp từ khác bếp hồng ngoại về hiệu suất nấu nướng

Bếp từ khác bếp hồng ngoại về hiệu suất nấu nướng

Hiệu suất nấu ăn chênh lệch giữa bếp từ và bếp hồng ngoại đã ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian đun nấu thức ăn. Cùng tìm hiểu chi tiết thời gian đun nấu của bếp từ và bếp hồng ngoại ngay sau đây!

Thời gian đun nấu

Thời gian đun nấu là một trong những điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa bếp từ và bếp hồng ngoại. Bếp từ đun nấu nhanh hơn bếp hồng ngoại vì nhờ khả năng làm nóng trực tiếp đáy nồi bằng dòng điện cảm ứng, bếp từ có tốc độ nấu nướng nhanh hơn và không tiêu tốn nhiệt lượng nhiều như bếp hồng ngoại.

Với bếp hồng ngoại, nhiệt lượng được truyền từ mâm nhiệt đến mặt bếp, sau đó mới tiếp tục truyền đến đáy nồi. Quá trình này khiến hiệu suất nấu nướng thấp hơn, dẫn đến thời gian đun nấu lâu hơn.

Ví dụ: Để đun sôi 1 lít nước, bếp từ chỉ mất 4 phút, trong khi bếp hồng ngoại cần đến 7 phút. Điều này giúp bạn tiết kiệm được 3 phút cho mỗi lần nấu, tích lũy thành nhiều giờ tiết kiệm trong năm để làm các công việc nhà khác.

Bếp từ nấu nhanh hơn so với bếp hồng ngoại

Bếp từ nấu nhanh hơn so với bếp hồng ngoại

Lượng điện tiêu thụ

Bếp từ tiêu thụ điện năng ít hơn bếp hồng ngoại. Lý do nằm ở hiệu suất hoạt động của hai loại bếp này, cụ thể:

  • Bếp từ: Hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ, tạo ra nhiệt trực tiếp tại đáy nồi, hiệu suất lên đến 95%.
  • Bếp hồng ngoại: Làm nóng mặt bếp, sau đó truyền nhiệt sang nồi, hiệu suất chỉ đạt khoảng 65 – 80%.

Điều này đồng nghĩa với việc, để nấu chín cùng một lượng thức ăn với mức công suất hoạt động như nhau thì bếp từ sẽ tiêu thụ ít điện năng hơn so với bếp hồng ngoại. Đồng thời, thời gian nấu ăn của bếp từ cũng nhanh hơn bếp hồng ngoại.

Ví dụ về lượng điện tiêu thụ của bếp từ và bếp hồng ngoại:

  • Bếp từ: Giả sử bạn sử dụng bếp từ mỗi ngày 2 tiếng, với mức công suất trung bình 1800W. Chi phí điện cho việc nấu nướng mỗi tháng sẽ dao động từ 000 – 200.000 VNĐ/tháng.
  • Bếp hồng ngoại: Với cùng thời gian sử dụng và mức công suất của bếp từ, bếp hồng ngoại sẽ tiêu thụ nhiều điện năng hơn, dẫn đến chi phí điện cao hơn, dao động khoảng từ 000 – 350.000 VNĐ/tháng.
Bếp từ tiêu thụ điện năng ít hơn bếp hồng ngoại vì hiệu suất nấu nướng cao

Bếp từ tiêu thụ điện năng ít hơn bếp hồng ngoại vì hiệu suất nấu nướng cao

Tương thích với nồi  

Bếp từ khác bếp hồng ngoại rõ rệt nhất ở loại nồi sử dụng. Trong khi, bếp từ chỉ tương thích với loại nồi có đáy nhiễm từ như: nồi inox hoặc nồi gang tráng men thì bếp hồng ngoại có khả năng tương thích với nhiều loại nồi như: nồi nhôm, nồi thủy tinh, nồi đất nung, nồi inox,…

Tuy nhiên, dù sử dụng bếp từ hay bếp hồng ngoại thì bạn cũng nên chọn loại nồi có đáy bằng phẳng, tuyệt đối không sử dụng nồi có đáy lồi lõm, gồ ghề hoặc có đường kính quá lớn so với vòng nấu của bếp. Điều này có thể làm giảm hiệu quả nấu nướng, tiêu hao nhiều điện năng và thậm chí gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên sử dụng những loại nồi có chất liệu cao cấp, thương hiệu uy tín nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe các thành viên trong gia đình như inox 304, nồi chống dính an toàn,….

Bếp từ chỉ sử dụng nồi có đáy nhiễm từ còn bếp hồng ngoại thì không kén nồi

Bếp từ chỉ sử dụng nồi có đáy nhiễm từ còn bếp hồng ngoại thì không kén nồi

Khả năng an toàn      

Khác với bếp hồng ngoại, mặt kính bếp từ không quá nóng trong quá trình nấu nướng. Nhiệt lượng chỉ được truyền trực tiếp đến đáy nồi, giúp mặt kính luôn ở mức nhiệt độ an toàn, chỉ ấm lên do truyền nhiệt từ nồi, không gây bỏng khi vô tình chạm vào bề mặt bếp.

Bên cạnh đó, bếp từ còn được trang bị hệ thống cảm biến thông minh, tự động tắt khi quá nhiệt hoặc không có nồi trên bếp. Nhờ đó, bếp từ mang đến sự an tâm tuyệt đối cho người dùng, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ và người lớn tuổi, không lo nguy cơ cháy nổ hay chập điện.

Ngược lại, mặc dù bếp hồng ngoại sở hữu mặt kính sang trọng, hiện đại nhưng bề mặt kính của bếp hồng ngoại rất nóng trong quá trình sử dụng, đặc biệt ngay sau khi nấu xong. Lượng nhiệt tỏa ra từ mâm nhiệt có thể khiến bạn dễ dàng bị bỏng nếu vô tình chạm tay vào. Do đó, bạn cần phải sử dụng găng tay hoặc dụng cụ nấu nướng để di chuyển nồi, chảo trên bếp cũng như để bếp nguội hoàn toàn trước khi vệ sinh, tránh gây nứt vỡ mặt kính.

bếp từ an toàn hơn bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại sau khi nấu xong mặt bếp rất nóng, có nguy cơ gây bỏng nếu vô tình chạm tay vào

Giá bán

Giá bán bếp từ dao động từ 2.000.000 – 30.000.000 VNĐ, trong khi giá bán bếp hồng ngoại dao động từ 1.000.000 – 15.000.000 VNĐ.

Nhìn chung, bếp từ có giá cao hơn bếp hồng ngoại trong cùng loại/phân khúc. Lý do chính cho sự chênh lệch này nằm ở công nghệ được sử dụng. Bếp từ sử dụng công nghệ cảm ứng từ để đun nấu, giúp truyền nhiệt trực tiếp đến đáy nồi, chảo, do đó hiệu quả nấu nướng cao hơn và tiết kiệm điện năng hơn. Bếp hồng ngoại đun nấu bằng mâm nhiệt, truyền nhiệt gián tiếp qua mặt kính, dẫn đến hiệu quả nấu nướng thấp hơn và hao tổn điện năng nhiều hơn.

Ngoài ra, bếp từ còn sở hữu nhiều tính năng hiện đại như: tự động nhận diện kích thước nồi, khóa trẻ em, hẹn giờ, chức năng nấu nhanh,… mà bếp hồng ngoại thường không có. Chính vì vậy nên giá bán bếp từ sẽ cao hơn so với bếp hồng ngoại.

bếp từ có giá cao hơn bếp hồng ngoại

Bếp từ có giá bán trên thị trường cao hơn bếp hồng ngoại

Bảng so sánh bếp từ và bếp hồng ngoại

Tiêu chí Bếp từ Bếp hồng ngoại
Cơ chế hoạt động Sử dụng dòng điện cảm ứng từ để làm nóng trực tiếp đáy nồi có nhiễm từ làm chín thức ăn. Sử dụng mâm nhiệt hồng ngoại để làm nóng mặt bếp, sau đó truyền nhiệt sang nồi nấu chín thức ăn.
Hiệu suất nấu nướng Cực cao, lên đến 90 – 95% Thấp hơn, từ 65 – 80%
Thời gian đun nấu Nhanh hơn, vì làm nóng mặt bếp bằng từ trường, không tốn thời gian làm nóng mặt bếp, tiết kiệm thời gian nấu nướng. Đun sôi 1L nước chỉ tốn 4 phút. Chậm hơn, tốn thời gian nấu nướng hơn do mặt bếp cần được làm nóng trước. Đun sôi 1L nước tốn 7 phút.
Lượng điện tiêu thụ Ít hơn, vì hiệu suất lên đến 95%, không làm nóng mặt bếp nên tiết kiệm điện năng. Nhiều hơn, hiệu suất cao nhất là 80% vì phải làm nóng mặt kính nên hao hụt điện năng hơn.
Tương thích với nồi Kén nồi, chỉ sử dụng được với nồi có đáy nhiễm từ tính (nồi hút được nam châm như nồi inox hoặc nồi gang tráng men) Không kén nồi, sử dụng được với nhiều loại nồi, chảo như nồi inox, thủy tinh, nhôm, đất, gang,…
Khả năng an toàn Mặt bếp luôn mát lạnh, an toàn cho gia đình có trẻ em và người lớn tuổi. Mặt bếp nóng khi sử dụng, có nguy cơ gây bỏng
Giá bán Cao hơn, dao động từ 2.000.000 – 30.000.000 VNĐ Thấp hơn, dao động từ 1.000.000 – 15.000.000 VNĐ.

Giải đáp các thắc mắc về điểm khác giữa bếp từ và bếp hồng ngoại

Sau đây, SAKURA Việt Nam sẽ giúp bạn đọc giải đáp một số thắc về điểm bếp từ khác bếp hồng ngoại chi tiết nhất, cụ thể:

Bếp từ hay bếp hồng ngoại dễ vệ sinh hơn?

Nhìn chung, bếp từ và bếp hồng ngoại đều dùng mặt kính sang trọng, bền bỉ và có độ bền cao, cho nên cả 2 đều dễ dàng vệ sinh nhanh chóng. Nhưng vệ sinh bếp từ dễ hơn và đơn giản hơn vì:

  • Mặt bếp từ được làm từ kính Schott Ceran, Crystallite và Ceramic cao cấp, có khả năng chống trầy xước, bám dính và chịu nhiệt tốt. Sau khi nấu nướng xong, bạn chỉ cần dùng khăn mềm ẩm lau nhẹ là mặt bếp đã sạch bóng.
  • Mặt bếp hồng ngoại cũng sử dụng chất liệu kính cao cấp tương tự, tuy nhiên do mặt bếp nóng trong quá trình sử dụng nên dễ bị bám dính thức ăn và dầu mỡ hơn. Việc vệ sinh bếp hồng ngoại cần cẩn thận hơn so với bếp từ, tránh dùng khăn lau quá ướt hoặc các chất tẩy rửa mạnh có thể làm hỏng mặt bếp.

Nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại?

Dựa trên những điểm khác nhau giữa bếp từ và bếp hồng ngoại mà SAKURA Việt Nam đã so sánh ở trên, người tiêu dùng hoàn toàn có thể đưa ra lựa chọn bếp nấu phù hợp với nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế của gia đình mình.

Đối với những hộ gia đình trẻ, không có nhiều thời gian rảnh thì cả bếp từ và bếp hồng ngoại đều là lựa chọn tối ưu để thay thế bếp nấu truyền thống. Tuy nhiên, để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng, người dùng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Bếp từ: Hiệu suất nấu nướng cao, tiết kiệm điện năng, an toàn khi sử dụng. Nhưng, bếp khá kén nồi, bạn cần đầu tư thêm nồi chảo chuyên dụng và giá thành cao hơn bếp hồng ngoại.
  • Bếp hồng ngoại: Tiết kiệm chi phí, tận dụng được nồi chảo sẵn có, có thể nướng trực tiếp trên mặt bếp. Tuy nhiên, hiệu suất nấu nướng thấp hơn bếp từ và mặt bếp sẽ nóng trong quá trình sử dụng.

Do đó, lựa chọn mua loại bếp nào phụ thuộc vào nhu cầu nấu nướng, sở thích và ngân sách của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân nhắc các yếu tố khác như diện tích bếp, số lượng thành viên trong gia đình, thói quen nấu nướng,… để lựa chọn loại bếp phù hợp nhất.

Nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại

Nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại? Tùy vào nhu cầu, sở thích và ngân sách mà bạn có thể lựa chọn loại bếp phù hợp

Qua bài viết trên, SAKURA Việt Nam đã chia sẻ đến bạn đọc thông tin so sánh về 7 điểm bếp từ khác bếp hồng ngoại một cách chi tiết cũng như giải đáp một số thắc mắc về bếp từ và bếp hồng ngoại. Hy vọng qua những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn lựa chọn được bếp từ hoặc bếp hồng ngoại phù hợp cho không gian bếp của gia đình mình.Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan về bếp từ và bếp hồng ngoại hoặc mong muốn được tư vấn thêm về sản phẩm bếp từ vui lòng liên hệ với SAKURA Việt Nam theo thông tin bên dưới để được đội ngũ nhân viên hỗ trợ giải đáp nhanh nhất.

Thông tin liên hệ SAKURA Việt Nam:

Bài viết liên quan