Bếp gas là thiết bị gia dụng phổ biến được sử dụng rộng rãi trong căn bếp của mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên nếu sử dụng bếp gas không đúng cách có thể gây ra nhiều hậu quả như cháy nổ, ngộ độc khí gas,… Vậy sử dụng bếp gas như thế nào là đúng cách? Trong bài viết dưới đây, SAKURA Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng bếp ga an toàn, tránh rò rỉ gas và cháy nổ cũng như chia sẻ đến bạn cách khôi phục tạm thời các sự cố khẩn cấp khi sử dụng bếp gas. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

cách sử dụng bếp ga an toàn

Hướng dẫn cách sử dụng bếp gas an toàn, chống rò rỉ gas và cháy nổ

Lắp đặt bếp đúng tiêu chuẩn

Lắp đặt bếp gas đúng tiêu chuẩn cần thỏa mãn 6 tiêu chí dưới đây:

  • Vị trí  lắp đặt bếp phải thông thoáng, tránh gió lùa trực tiếp, không đặt ở nơi ẩm ướt hoặc nơi dễ bị ăn mòn, oxi hóa.
  • Bề mặt đặt bếp nên làm bằng kính Schott, kính Ceramic hoặc thép sơn tĩnh điện.
  • Bếp gas lắp cách trần tối thiểu 1m và đặt cách xa tường hoặc vật chắn khác ít nhất 15cm, đặt xa vật liệu dễ bắt lửa hay cháy nổ.
  • Khi sử dụng, bình gas phải được đặt ở trạng thái thẳng đứng. Nơi để bình phải thoáng khí, dễ thấy. Bình gas phải đặt cách xa nguồn nhiệt và nơi có thể phát sinh tia lửa (ổ cắm, công tắc, thiết bị điện…) tối thiểu 1,5m.
  • Ống dẫn gas giữa bình và bếp phải phải đảm bảo độ kín
  • Sau khi lắp xong nên kiểm tra độ kín bằng nước xà phòng, ống dẫn không nên để dài quá 2m, nên chọn các loại ống mà bên trong có lớp lõi thép bảo vệ.
  • Nên đặt bình thấp hơn bếp, không đặt bình úp hoặc nằm ngang.

Không để bếp gần với các thiết bị điện, vật dễ bắt lửa

Không nên để bếp gas cần các thiết bị điện, vật dễ bắt lửa như ổ cắm điện, lò nướng, lò vi sóng, nồi cơm điện hoặc xăng dầu, củi khô vì chúng có thể bị biến dạng, dễ bắt cháy do ảnh hưởng nhiệt bởi quá trình đun nấu từ bếp ga. Bếp gas tiếp xúc với các thiết bị này dễ xảy ra các tình huống nguy hiểm như cháy, nổ.

Không nên để bếp gas gần các vật dễ bắt lửa

Không nên để bếp gas gần các vật dễ bắt lửa

Bật tắt bếp đúng cách

  • Khi bật bếp gas, bạn nên mở van đầu bình gas trước, sau đó mở van ở bếp để bắt đầu nấu nướng.
  • Khi tắt bếp gas, bạn khóa van đầu bình gas trước, sau đó chờ cho ngọn lửa ở bếp tắt hẳn sau đó mới khóa van bếp.
Nên khóa van bình gas trước rồi mới khóa van bếp

Nên khóa van bình gas trước rồi mới khóa van bếp

Không rời đi khi đang nấu ăn

Khi đang nấu ăn, bạn không được rời đi để tránh những tình huống như thức ăn trào, gió thổi làm tắt bếp hay vật dễ cháy bất ngờ bay vào bếp… Vì vậy, bạn nên thường xuyên có mặt ở bếp khi đang trong quá trình nấu nướng.

Nên có mặt ở bếp thường xuyên khi đang nấu ăn

Nên có mặt ở bếp thường xuyên khi đang nấu ăn

Điều chỉnh lượng lửa phù hợp

Bạn nên điều chỉnh lửa sao cho phù hợp với đáy nồi, không nên dùng lửa quá lớn hay quá nhỏ. Nếu đáy nồi nhỏ mà bạn sử dụng lửa lớn sẽ làm hao phí gas, ngược lại, nếu đáy nồi lớn mà sử dụng lửa nhỏ sẽ tốn thời gian nấu chín thức ăn.

Ngoài ra, việc lựa chọn kích thước nồi phù hợp với bếp cũng là một yếu tố quan trọng. Kích thước nồi phù hợp với bếp giúp tránh tình trạng tốn gas, tiết kiệm thời gian khi nấu nướng, tránh trào thức ăn ra bếp gas.

Sử dụng kiềng bếp kết hợp vòng chắn gió.

Sử dụng kiềng bếp kết hợp vòng chắn gió sẽ giúp giảm tiêu hao năng lượng, tránh tình trạng bếp gas tắt lửa khi đang đun nấu. Vì vậy, bạn nên lắp một số khung chắn gió kết hợp với kiềng bếp gas khi nấu nướng.

Sử dụng kiềng bếp kết hợp vòng chắn gió

Sử dụng kiềng bếp kết hợp vòng chắn gió

Kiểm tra dây dẫn và van mỗi ngày để phát hiện nếu gas bị rò rỉ

Việc kiểm tra dây dẫn và van mỗi ngày sẽ giúp bạn tránh được việc rò rỉ gas, cháy nổ và tiết kiệm gas. Nếu phát hiện có gas bị rò rỉ, bạn nên khóa bình gas ngay lập tức, tránh bật công tắc điện hay các thiết bị về lửa để tránh cháy nổ.

Thường xuyên kiểm tra đường dẫn và van bình gas giúp tránh được việc rò rỉ gas, cháy nổ

Thường xuyên kiểm tra đường dẫn và van bình gas giúp tránh được việc rò rỉ gas, cháy nổ

Kiểm tra định kỳ và vệ sinh bếp thường xuyên

Các mốc thời gian và nội dung cần kiểm tra bếp gas định kỳ:

  • Kiểm tra bếp, bình ga, dây dẫn ga và cả van khóa từ 6 đến 1 năm/lần.
  • Thay mới ống dẫn ga từ 2 đến 3 năm 1 lần.
  • Thay mới van điều áp từ 5 năm.
  • Thay mới khi bếp gas của bạn đã quá cũ.
  • Không dùng bình gas đã quá cũ và hoen gỉ.

Bên cạnh kiểm tra định kỳ, bếp gas nên được vệ sinh thường xuyên. Không vệ sinh bếp gas thường xuyên sẽ làm các lỗ khí dễ bít tắc, dẫn đến một phần gas sẽ thất thoát ra ngoài, lâu ngày khiến ngọn lửa nhỏ dần.

Vệ sinh bếp thường xuyên để đảm bảo không bị bít tắt các lỗ khí

Vệ sinh bếp thường xuyên để đảm bảo không bị bít tắt các lỗ khí

Tránh xa tầm tay trẻ em

Trẻ em thường tò mò và chưa có đủ nhận thức để sử dụng bếp ga an toàn vì vậy không nên cho bé chơi gần bếp gas hay sử dụng bếp gas để tránh nguy hiểm. Nếu cho trẻ tiếp xúc với bếp gas sẽ gây ra rất nhiều hậu quả như bỏng, nổ gas hoặc ngộ độc khí gas,… 

Không để trẻ em tiếp xúc với bếp ga

Không để trẻ em tiếp xúc với bếp ga

Cách mở khóa bình gas đảm bảo an toàn

Dưới đây là 2 bước để mở khóa bình gas đảm bảo toàn:

  • Bước 1: Xoay núm vặn trên van gas theo chiều ngược chiều kim đồng hồ hoặc hướng theo chiều mũi tên OPEN trên van.
Xoay núm vặn trên van gas

Xoay núm vặn trên van gas

  • Bước 2: Ấn nút reset (nút cầu chì) để mở khóa gas. Sau khi thực hiện 2 thao tác này, van sẽ được mở ra và gas có thể lưu thông từ bình lên bếp qua dây dẫn bình thường, an toàn.
Ấn nút reset (nút cầu chì) để mở khóa gas

Ấn nút reset (nút cầu chì) để mở khóa gas

Cách khắc phục tạm thời các sự cố khẩn cấp khi sử dụng bếp gas

Có  3 thao tác khắc phục tạm thời các sự cố khẩn cấp khi sử dụng bếp gas theo khuyến cáo của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, như sau:

  • Tắt ngay bếp và các nguồn lửa khác xung quanh khu vực đặt bình. Chú ý không đóng hoặc ngắt các công tắc, thiết bị điện để tránh phát sinh tia lửa. Đóng ngay van bình gas.
  • Thông gió để phát tán làm giảm nồng độ hơi gas. Có thể bằng việc mở các cửa, thông gió nhân tạo an toàn hoặc sử dụng bình khí CO2, N2 để làm loãng.
  • Tìm chỗ rò bằng cách dùng nước xà phòng (không dùng ngọn lửa). Bịt chặt chỗ rò, trát xà phòng vào chỗ rò sau đó quấn băng keo hoặc dùng dây cao su buộc chặt lại.

Giải đáp các thắc mắc về cách sử dụng bếp gas

Có nên khóa gas ngay sau khi sử dụng?

Bạn nên khóa van gas ngay sau khi sử dụng. Vì đường ống dẫn gas có thể bị rạn nứt do sử dụng lâu ngày làm cho khí gas bị rò rỉ. Lúc này, nếu một tia lửa nhỏ bật lên, nguy cơ cháy nổ sẽ rất cao.

Tại sao nên để bình gas ở nơi thoáng khí?

Vì nếu có rò rỉ gas thì khí gas cũng bay ra xa, làm loãng lượng gas trong không gian nhà bếp và tránh được nguy cơ cháy, nổ.

Nên để bình gas ở nơi thoáng khí

Nên để bình gas ở nơi thoáng khí

Bài viết trên, SAKURA Việt Nam đã chia sẻ chi tiết cho bạn những cách sử dụng bếp gas an toàn, tránh gây cháy nổ. Đồng thời, bài viết còn giúp bạn biết cách khắc phục tạm thời sự cố liên quan đến bếp gas và giải đáp những câu hỏi thường gặp khi sử dụng bếp gas. Hy vọng bạn sử dụng bếp gas một cách an toàn và tiết kiệm, nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên hệ ngay SAKURA Việt Nam để được hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Thông tin liên hệ SAKURA Việt Nam:

Bài viết liên quan