Cuộc sống phát triển kéo theo nhu cầu sống của các gia đình ngày càng nâng cao, trong đó có cả nhu cầu về nấu nướng. Bếp hồng ngoại ra đời là sự lựa chọn hoàn hảo cho căn bếp của những gia đình hướng tới lối sống hiện đại, tiện nghi. Thế nhưng có không ít khách hàng vẫn còn thắc mắc có nên mua bếp hồng ngoại cho căn bếp nhà mình hay không. Trong bài viết dưới đây, SAKURA Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu ưu và nhược điểm của bếp hồng ngoại cũng như giải đáp thắc mắc có nên mua bếp hồng ngoại hay không và các tiêu chí cần nắm rõ khi mua bếp hồng ngoại.

Có nên mua bếp hồng ngoại không?

Có nên mua bếp hồng ngoại không?

Tổng quan về bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại là loại bếp điện ứng dụng nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại để sinh ra nhiệt năng giúp nấu chín thực phẩm.

Cụ thể, khi bật bếp, dòng điện sẽ đi qua các dây nhiệt trong mâm nhiệt hoặc các bóng đèn halogen và sinh ra nhiệt. Mâm nhiệt lúc này sẽ nóng lên, chuyển dần sang màu đỏ và phát ra tia hồng ngoại. Mặt kính của bếp lúc này tương tự một thấu kính hội tụ, thu hút các tia hồng ngoại này về đáy nồi/ chảo và chuyển hóa thành nhiệt năng để người dùng đun nấu thức ăn.

Ưu điểm của bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại được nhiều gia đình Việt tin dùng nhờ 6 ưu điểm nổi trội:

  • Không kén nồi chảo: Nồi, chảo dùng cho bếp hồng ngoại có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như nhôm, gang, inox, thủy tinh,…, miễn sao phần đáy nồi chảo có độ dày vừa phải và bề mặt bằng phẳng để bếp có thể nhận diện.
  • Đun nấu nhanh: Dùng bếp hồng ngoại có thể rút ngắn 50% thời gian so với việc nấu nướng bằng bếp gas, vì nhiệt được tập trung thành một vùng và truyền thẳng vào đáy nồi. Bạn cũng có thể tận dụng nguồn nhiệt dư thừa sau khi tắt bếp để ủ ấm các món ăn không cần đun nấu nhiều, giúp việc chuẩn bị bữa ăn nhanh chóng hơn.
  • Tích hợp nhiều chức năng nấu nướng: Các dòng bếp hồng ngoại hiện nay được tích hợp thêm rất nhiều chế độ nấu nướng như chiên, xào, nấu lẩu, đun nước,… cùng nhiều chức năng như hẹn giờ nấu, chế độ tự ngắt bếp khi thức ăn sôi,… để công việc nội trợ dễ dàng hơn.
  • Trang bị các tính năng an toàn: Để đảm bảo an toàn cho người dùng, các loại bếp hồng ngoại đều được nhà sản xuất bổ sung các tính năng như khóa trẻ em, chế độ cảnh báo chống tràn, cảnh báo dư nhiệt,…
  • Đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, thiết kế hiện đại: Sử dụng bếp hồng ngoại sẽ tối ưu không gian nhà bếp cho bạn hơn hẳn bếp gas. Thiết kế vuông vức cùng với bảng điều khiển nút bấm hoặc điều khiển cảm ứng sẽ khiến căn bếp thêm phần tiện nghi và sang trọng.
  • Dễ vệ sinh sau mỗi lần nấu: Bề mặt kính của bếp hồng ngoại không chỉ chịu lực và chịu nhiệt tốt mà còn dễ lau chùi mảng bám thức ăn, dầu mỡ đọng lại sau khi nấu. Sử dụng bếp hồng ngoại, bạn cũng không lo tường bếp hay đáy nồi bị ám đen, ám vàng như khi dùng bếp ga.
Ưu điểm của bếp hồng ngoại

Ưu điểm của bếp hồng ngoại

Nhược điểm của bếp hồng ngoại

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên, bếp hồng ngoại cũng có một số nhược điểm mà bạn cần lưu ý như:

  • Bếp làm nguội lâu, có thể gây bỏng: Đèn halogen hay dây mayso trong mâm nhiệt của bếp hồng ngoại nóng khá lâu nên mất nhiều thời gian để làm nguội. Nếu không cẩn thận, các thành viên trong gia đình, nhất là trẻ nhỏ và người cao tuổi, sẽ bị bỏng khi vô tình đặt tay lên vùng nấu của bếp.
  • Thất thoát nhiệt trong quá trình nấu: Khi bật bếp hồng ngoại, cả mâm nhiệt của bếp sẽ được làm nóng. Nếu chọn loại nồi chảo có kích thước nhỏ hơn diện tích mâm nhiệt thì có thể lãng phí một phần nhiệt năng do bị phân tán ra ngoài. Bạn cũng sẽ cảm thấy nóng hơn khi nấu nướng bằng bếp hồng ngoại.
  • Quạt tản nhiệt bên trong bếp có thể phát ra tiếng ồn: Để làm nguội bếp sau mỗi lần nấu, quạt tản nhiệt trong bếp hồng ngoại cần hoạt động với cường độ cao, có thể gây ra tiếng ồn khiến bạn khó chịu.
Nhược điểm của bếp hồng ngoại

Nhược điểm của bếp hồng ngoại

Có nên mua bếp hồng ngoại không?

Việc lựa chọn mua bếp hồng ngoại còn phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích và khả năng tài chính của mỗi gia đình. Hãy mua bếp hồng ngoại trong một số trường hợp sau:

  • Muốn tiết kiệm chi phí, thời gian nấu nướng.
  • Có thể tận dụng nồi chảo sẵn có trong gia đình.
  • Có nhu cầu chế biến các món nướng, kho, rim thường xuyên.
  • Không bận tâm về không gian bếp sẽ bị nóng khi nấu ăn.
  • Có thể dễ dàng vệ sinh ngay khi sử dụng.
  • Muốn an toàn cho người sử dụng và bảo vệ môi trường.

Không thể phủ nhận bếp hồng ngoại là sản phẩm gia dụng tiện lợi mà mọi gia đình hiện đại nên sắm cho không gian bếp nhà mình. Cùng SAKURA Việt Nam khám phá làm thế nào để lựa chọn được một chiếc bếp hồng ngoại phù hợp với nhu cầu sử dụng trong phần tiếp theo nhé!

Các tiêu chí cần nắm rõ khi chọn mua bếp hồng ngoại

Để có thể lựa chọn được một chiếc bếp hồng ngoại ưng ý từ kiểu dáng đến chất lượng, khách hàng cần cân nhắc kỹ càng dựa trên 4 tiêu chí đánh giá sau:

  • Nhu cầu sử dụng và số lượng thành viên trong gia đình: Với các gia đình dưới 3 thành viên, không có nhu cầu tự nấu ăn nhiều hoặc diện tích bếp nhỏ hẹp thì bếp hồng ngoại đơn là sự lựa chọn khá phù hợp. Nếu gia đình có đông người, nhu cầu nấu nướng thường xuyên và có không gian bếp rộng rãi thì bếp hồng ngoại với 2 – 4 vùng nấu, công suất mỗi vùng từ 1400 – 2000W sẽ thuận tiện.
  • Chọn mặt kính bếp: Mặt kính bếp hồng ngoại không chỉ có tác dụng bảo vệ các linh kiện bên trong bếp hay mang tính thẩm mỹ, mà còn là bộ phận quan trọng giúp hội tụ nhiệt năng để truyền đến đáy nồi, chảo. Bạn nên chọn mặt kính dày trên 0.8cm để đảm bảo độ cứng cáp cho bề mặt bếp. Một số chất liệu kính bếp tốt mà khách hàng nên tham khảo là Ceramic, Crystallite, Schott Ceran,…
  • Chọn mâm từ: Mâm từ là bộ phận tạo ra tia hồng ngoại chuyển hóa thành nhiệt năng trong bếp hồng ngoại để làm chín thức ăn. Khách hàng nên chọn mâm từ bằng đồng vì đây là chất liệu dẫn điện, dẫn nhiệt tốt, có độ bền cao.
  • Tính năng an toàn đi kèm: Khi tìm mua bếp hồng ngoại, bạn cũng cần quan tâm kỹ lưỡng tới các tính năng đảm bảo an toàn của bếp như khóa trẻ em, cảnh báo cháy, cảnh báo dư nhiệt,… để an tâm sử dụng bếp lâu dài.
Bếp hồng ngoại đơn SAKURA SE-3150B

Bếp hồng ngoại đơn SAKURA SE-3150B với nhiều tính năng đi kèm

Giải đáp các thắc mắc về bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại và bếp từ cái nào tốn điện hơn?

Vì bếp hồng ngoại cần tốn thêm điện lẫn thời gian để làm nóng vùng nấu, cộng thêm hiệu suất nấu thấp hơn so với bếp từ nên lượng điện tiêu thụ sẽ nhỉnh hơn.

Tuy nhiên, yếu tố tiết kiệm điện của 2 loại bếp này còn phụ thuộc cả vào cách sử dụng của người dùng. Nếu bạn để bếp hồng ngoại ở mức công suất phù hợp với nhu cầu nấu nướng của gia đình, tận dụng nguồn nhiệt dư thừa để hâm nóng các món ăn không cần chế biến nhiều,.. thì mức điện năng mà bếp hồng ngoại tiêu tốn sẽ không mấy đáng kể.

Bếp hồng ngoại có kén nồi không?

Bếp hồng ngoại không hề kén nồi mà có thể tiếp nhận mọi loại nồi, chảo có đáy phẳng và độ dày vừa phải. Khác với bếp từ chỉ tiếp nhận nồi có đáy nhiễm từ, bếp hồng ngoại có thể dùng các loại nồi chảo làm từ đa dạng chất liệu như nhôm, gang, inox, gốm, thủy tinh, đất,… Điều này giúp bạn không cần sắm thêm 1 bộ nồi chảo mới dùng riêng cho bếp khi đổi từ các loại bếp khác sang dùng bếp hồng ngoại.

Bếp hồng ngoại không kén nồi chảo sử dụng

Bếp hồng ngoại không kén nồi chảo sử dụng

Bếp hồng ngoại có tốn điện không?

Sử dụng bếp hồng ngoại sẽ không tiêu tốn nhiều điện năng như nhiều người lầm tưởng. Bởi vì nhiệt sinh ra từ bếp hồng ngoại sau quá trình chuyển hóa từ điện năng sẽ được truyền thẳng tới đáy nồi, chảo, không bị thất thoát ra ngoài nên sẽ tối ưu hóa việc sử dụng điện.

Thêm vào đó, bếp hồng ngoại có tiêu thụ nhiều điện năng hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào tần suất nấu và cách sử dụng bếp của mỗi gia đình. Người dùng có thể tiết kiệm điện khi nấu nướng với bếp hồng ngoại bằng cách duy trì mức công suất phù hợp với nhu cầu nấu ăn, không bật tắt bếp liên tục để tránh làm mất thêm điện năng làm nóng vùng nấu,… Điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của bếp.

Sử dụng bếp hồng ngoại không tiêu tốn nhiều điện năng

Sử dụng bếp hồng ngoại không tiêu tốn nhiều điện năng

Thông qua bài viết trên, SAKURA Việt Nam đã chia sẻ đến bạn ưu điểm và  hạn chế  của bếp hồng ngoại cũng như giải đáp thắc mắc có nên mua bếp hồng ngoại không và đưa ra tiêu chí  cần nắm rõ khi mua bếp hồng ngoại. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn sớm quyết định được có nên mua bếp hồng ngoại hay không. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì hay muốn nhận thêm thông tin về các sản phẩm bếp hồng ngoại, hãy liên hệ ngay với SAKURA Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhé!

Thông tin liên hệ SAKURA Việt Nam:

Bài viết liên quan