Máy hút mùi không chỉ là một phần quan trọng của không gian bếp hiện đại mà còn giúp duy trì không gian sạch sẽ và thoáng đãng trong quá trình nấu nướng. Để máy hút mùi hoạt động hiệu quả và bền bỉ theo thời gian, việc bảo dưỡng định kỳ là vô cùng quan trọng. Thay vì phải gọi đến dịch vụ kỹ thuật, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện việc bảo dưỡng máy hút mùi tại nhà một cách đúng cách và an toàn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các bước cơ bản để bảo dưỡng máy hút mùi tại nhà một cách hiệu quả.

Hướng dẫn bảo dưỡng máy hút mùi tại nhà

Hướng dẫn bảo dưỡng máy hút mùi tại nhà

Vệ sinh bộ lọc máy hút mùi

Để bảo dưỡng máy hút mùi hiệu quả, việc vệ sinh bộ lọc là rất quan trọng. Khi vệ sinh bộ lọc, hãy chú ý đến lưới lọc của máy, tùy thuộc vào từng loại máy mà lưới lọc có thể khác nhau. Có thể là lưới lọc 2 lớp, 5 lớp, hoặc hệ thống lọc kép với lưới lọc mỡ và lọc than hoạt tính.

Dù là lưới lọc nào, bạn cũng cần tháo lưới lọc ra khỏi máy hút mùi. Hãy nhẹ nhàng tháo theo các khớp nối và tránh tác động mạnh để tránh làm hỏng chốt.

Hướng dẫn vệ sinh: Cách đơn giản nhất là hãy ngâm lưới lọc với nước có chất tẩy rửa như nước rửa bát, việc này sẽ giúp các vết bám bẩn mềm và nhanh bong tróc hơn khi bạn chà rửa.

Vệ sinh bộ lọc máy hút mùi

Vệ sinh bộ lọc máy hút mùi

Đối với một số dòng máy có tấm lọc mỡ, thì tấm lọc mỡ chính là bộ phận bẩn và khó vệ sinh nhất của máy hút mùi. Tấm lọc mỡ trong máy hút mùi có tác dụng chính là giữ lại các hạt mỡ và dầu trong không khí khi nấu nướng. Nó giúp ngăn chặn mỡ và dầu lưu thông vào hệ thống ống thoát và gây tắc nghẽn. Nếu máy hút mùi nhà bạn có thời gian sử dụng đã lâu và các vết bẩn dầu mỡ bám cực kỳ chặt trên các tấm lọc thì hãy làm như sau:

  • Chuẩn bị một nồi nước lớn, cho thêm khoảng 100ml dấm trắng và một muỗng canh bột baking soda vào và đun sôi.
  • Khi nước đã sôi thì tắt bếp, để tấm lọc mỡ ra chậu rồi đổ nước đã đun sôi vào ngâm. Lưu ý, nước khi vừa mới đun sôi rất nóng, bạn cần cẩn thận để tránh bị bỏng.
  • Sau khoảng 10-15 phút, bạn chỉ cần bạn chà cọ nhẹ nhàng, các vết bẩn cũng tự bong ra hết.

Tại vị trí khe, mép khu vực lắp tấm lọc mỡ cũng bị bám nhiều bụi bẩn, dầu mỡ nên cần được vệ sinh sạch sẽ và đúng cách.

Hướng dẫn vệ sinh: Nhúng ướt khăn mềm bằng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng sau đó nhẹ nhàng lau các mép. Lưu ý không cố gắng đưa cả khăn vào những khe nhỏ để lau dầu mỡ và bụi mà bạn cần dùng phần mép rìa của khăn nhẹ nhàng luồn vào để lau. Như vậy sẽ đảm bảo các khe, mép được sạch hơn.

Nếu bạn sử dụng máy hút mùi hoạt động theo chế độ hút khử tuần hoàn với bộ lọc than hoạt tính, thì cần tiến hành thay thế bộ lọc này định kỳ. Thời gian thích hợp để thay là tối thiểu 6 tháng 1 lần. Lý do là vì không khí không được thoát ra ngoài môi trường, mà chỉ được lọc qua bộ lọc và quay trở lại bếp. Điều này đòi hỏi việc thay thế bộ lọc để đảm bảo hiệu quả và đảm bảo không khí trong căn bếp được lọc sạch và an toàn.

Vệ sinh bề mặt của máy

Máy hút mùi cũng cần được vệ sinh bề mặt trong, ngoài của máy. Thao tác này cũng đơn giản, chỉ cần bạn nhẹ nhàng lau bề mặt trong, ngoài của máy bằng khăn mềm. Nếu gặp phải những vết bẩn cứng đầu thì bạn có thể dùng nước rửa chén, hoặc dung dịch tẩy rửa chuyên dụng như kem tẩy đa năng Cif để lau.

Một mẹo rất hay là có thể sử dụng nước cốt chanh hoặc dấm để lau vỏ máy inox và kính được sáng bóng, đồng thời chúng có thể làm mờ các vết trầy xước nhẹ trên bề mặt inox và kính.

Vệ sinh động cơ cánh quạt máy hút khói

Vệ sinh động cơ cánh quạt máy hút khói

Vệ sinh động cơ cánh quạt máy hút khói

Với hệ thống cánh quạt bên trong máy (thường sau tấm lọc là quạt) cũng phải được vệ sinh bằng khăn mềm để loại bỏ hết khói bụi, giảm ma sát trong quá trình hút và đem luồng không khí sạch tuần hoàn trở lại trong phòng.

Mẹo giữ cho máy hút mùi sạch sẽ không có dầu mỡ

Để giữ cho máy hút mùi sạch sẽ không có dầu mỡ. Đầu tiên, cần quan tâm tới vệ sinh bề mặt của máy. Bề mặt của máy bạn cần vệ sinh tối thiểu 1 tuần/ lần. Nếu trong quá trình sử dụng, bạn cần nấu nhiều món ăn dầu mỡ thì việc vệ sinh này có thể tăng lên mỗi ngày 1 lần tránh tình trạng dầu mỡ tích tụ trên bề mặt bếp, khó vệ sinh và gây mùi.

Thứ hai, cần quan tâm tới lưới lọc. Lưới lọc mỡ có chức năng giữ lại các hạt mỡ và bụi trong quá trình hút. Thường thì lưới lọc mỡ được đặt ở phía trước hoặc phía dưới của máy hút mùi. Nếu không được làm sạch thường xuyên, dầu mỡ tích tụ trên lưới lọc có thể gây mất hiệu suất hút của máy và tạo mùi khó chịu. Bạn nên vệ sinh định kỳ hàng tháng.

Thứ ba, trong cấu tạo của máy hút mùi có cánh quạt hút, bộ phần này thường khó vệ sinh do phải tháo nhiều bộ phận của máy ra. Đồng thời, đối với những máy hút khói hoạt động 2 motor thì việc tháo ra và lắp vô lại có thể khiến bạn gặp một số trở ngại như lắp motor chạy ngược chiều khiến máy không hoạt động, thậm chí gây hư hỏng. Vì vậy, để giữ cho máy hút mùi luôn sạch sẽ, định kỳ hàng năm bạn có thể thuê dịch vụ vệ sinh về để vệ sinh toàn bộ máy.

Việc bảo dưỡng máy hút mùi tại nhà đúng cách và an toàn là một vấn đề quan trọng để duy trì hiệu suất hoạt động của máy. Bằng cách làm theo những hướng dẫn trên, bạn có thể yên tâm rằng máy hút mùi của bạn sẽ hoạt động tốt và an toàn.

Thông tin liên hệ SAKURA Việt Nam:

Bài viết liên quan