Hiện nay, xu hướng sử dụng các loại bếp hiện đại đang dần thay thế bếp truyền thống như bếp gas, bếp than để đáp ứng nhu cầu nấu nướng đa dạng, tiện nghi và an toàn của người dùng. Trong đó, bếp điện từ và bếp hồng ngoại đang là hai loại bếp phổ biến được sử dụng rộng rãi ở nhiều gia đình.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa rõ sự khác biệt giữa 2 loại bếp này. Việc lựa chọn loại bếp phù hợp rất quan trọng, giúp đảm bảo hiệu quả nấu nướng, tiết kiệm năng lượng và đảm bảo an toàn cho gia đình. Bài viết dưới đây SAKURA Việt Nam sẽ cùng bạn khám phá 5 điểm khác biệt giữa bếp điện từ và bếp hồng ngoại bao gồm cơ chế hoạt động, dụng cụ nấu, khả năng an toàn, thời gian nấu và điện năng tiêu thụ. Bên cạnh đó bài viết cũng giúp bạn giải đáp một số thắc mắc về bếp điện từ và bếp hồng ngoại.

bếp điện từ khác bếp hồng ngoại

Bếp điện từ khác bếp hồng ngoại ở điểm nào?

5 điểm bếp điện từ khác bếp hồng ngoại

Bếp điện từ và bếp hồng ngoại khác nhau ở 5 điểm chính bao gồm cơ chế hoạt động, dụng cụ nấu, khả năng đảm bảo an toàn, thời gian nấu và điện năng tiêu thụ.

Cơ chế hoạt động

Bếp điện từ là loại bếp kết hợp giữa bếp từ và bếp hồng ngoại, với hai vùng nấu, 1 vùng nấu từ và 1 vùng nấu hồng ngoại. Trong đó, vùng nấu từ hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ, dòng điện khi đi qua mâm từ sẽ tạo ra từ trường, chuyển hóa thành nhiệt năng, nồi chảo có đáy nhiễm từ khi đặt trên bếp sẽ sinh nhiệt và làm chín thức ăn. Vùng nấu hồng ngoại hoạt động dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt, chuyển hóa thành nguồn nhiệt và truyền thẳng đến đáy nồi làm chín thức ăn.

Xem thêm: Bếp từ kết hợp hồng ngoại là gì?

Bếp hồng ngoại hay còn gọi là bếp điện, là loại bếp hoạt động dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại. Khi bật bếp, dòng điện đi qua các dây nhiệt hoặc bóng đèn halogen, tạo ra nhiệt được mặt kính hội tụ và truyền vào đáy nồi chảo để nấu chín thức ăn.

cơ chế hoạt động của bếp điện từ và bếp hồng ngoại

Cơ chế hoạt động của bếp điện từ và bếp hồng ngoại

Dụng cụ nấu

Bếp điện từ có vùng nấu từ chỉ sử dụng được với các loại nồi, chảo có đáy nhiễm từ như inox hoặc gang. Tuy nhiên vùng nấu hồng ngoại của bếp điện từ không kén nồi, có thể tương thích với nhiều loại nồi khác nhôm, thủy tinh, inox,…

Bếp hồng ngoại không kén nồi, có thể sử dụng với hầu hết các loại nồi đáy phẳng như inox, đất, gang, thủy tinh nhờ nguyên lý tạo nhiệt trực tiếp, không yêu cầu nồi chảo phải có tính chất từ tính như vùng từ của bếp điện từ.

Vùng nấu hồng ngoại của bếp điện từ không kén nồi

Vùng nấu hồng ngoại của bếp điện từ không kén nồi

Khả năng đảm bảo an toàn

Cả bếp điện từ và bếp hồng ngoại đều được trang bị các tính năng an toàn như tự động tắt bếp khi quá nhiệt, khóa trẻ em, cảnh báo nhiệt dư, chống tràn. Tuy nhiên, cơ chế hoạt động của bếp hồng ngoại làm nóng mặt kính bằng cách đốt nóng dây nhiệt hoặc bóng đèn halogen, do đó, mặt bếp trở nên nóng trong quá trình nấu, thời gian làm nguội bếp lâu, dễ gây bỏng nếu người dùng vô tình chạm vào.

Bếp điện từ sẽ an toàn hơn so với bếp hồng ngoại

Bếp điện từ sẽ an toàn hơn so với bếp hồng ngoại

Thời gian nấu

Thời gian nấu của bếp hồng ngoại chậm hơn so với bếp điện từ do bếp điện từ truyền nhiệt trực tiếp vào đáy nồi qua cảm ứng từ, trong khi đó bếp hồng ngoại có vùng hồng ngoại phải đốt nóng mặt kính, sau đó truyền nhiệt lên nồi, gây thất thoát nhiệt nhiều hơn. Cụ thể với bếp điện từ, thời gian đun sôi 1 lít nước là khoảng 2 phút, trong khi bếp hồng ngoại cần khoảng 3 – 4 phút.

Thời gian nấu của bếp điện từ nhanh hơn bếp hồng ngoại

Thời gian nấu của bếp điện từ nhanh hơn bếp hồng ngoại

 Điện năng tiêu thụ

Vùng nấu từ của bếp điện từ có hiệu suất nấu cao lên đến 90%, hạn chế tối đa sự thất thoát nhiệt lượng ra môi trường, giúp nấu nhanh hơn, do đó tiết kiệm điện năng hơn so với bếp hồng ngoại chỉ có hiệu suất nấu từ 70 – 80%. Tuy nhiên, lượng điện năng tiêu thụ giữa hai loại bếp này cũng tương đương nhau và không chênh lệch quá nhiều. Bên cạnh đó, lượng điện năng tiêu thụ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như công suất bếp, cách sử dụng bếp và thời gian nấu của mỗi gia đình.

Giải đáp các thắc mắc về bếp điện từ và bếp hồng ngoại

Những thương hiệu bếp điện từ và bếp hồng ngoại nào có uy tín trên thị trường?

Trên thị trường hiện nay có nhiều thương hiệu bếp điện từ và bếp hồng ngoại uy tín, được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn như SAKURA, Chefs, Electrolux,  SUNHOUSE,… Trong đó, SAKURA  là thương hiệu chuyên cung cấp bếp điện từ và bếp hồng ngoại uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng. Các mẫu bếp điện từ và bếp hồng ngoại SAKURA luôn có thiết kế sang trọng, hiện đại, đảm bảo hiệu suất nấu nướng cao, an toàn và tiết kiệm năng lượng, là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm thiết bị bếp chất lượng cao.

Thương hiệu SAKURA chuyên cung cấp các dòng bếp điện từ uy tín

Thương hiệu SAKURA chuyên cung cấp các dòng bếp điện từ uy tín

Nên mua bếp điện từ hay bếp hồng ngoại?

Việc nên mua bếp điện từ và bếp hồng ngoại sẽ phụ thuộc vào nhu cầu, ngân sách của mỗi gia đình. Nếu trong trường hợp gia đình bạn có trẻ nhỏ, muốn đảm bảo an toàn, không gian bếp rộng rãi, ưu tiên tiết kiệm năng lượng, nguồn ngân sách cao, bếp điện từ là lựa chọn tốt hơn.
Trong trường hợp gia đình có nguồn ngân sách hạn hẹp, không gian bếp nhỏ hẹp, không muốn đầu tư để mua nồi chảo mới, nhu cầu nấu nướng đơn giản thì các dòng bếp hồng ngoại sẽ là sự lựa chọn lý tưởng.

Bài viết trên đây SAKURA Việt Nam đã cùng bạn khám phá 5 điểm khác nhau chính giữa bếp điện từ và bếp hồng ngoại cũng như giải đáp các thắc mắc liên quan đến 2 loại bếp này. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tham khảo và đưa ra quyết định nên lựa chọn loại bếp phù hợp với nhu cầu sử dụng, không gian bếp và nguồn ngân sách. Nếu bạn cần tư vấn thêm về bếp điện từ và bếp hồng ngoại, hãy liên hệ SAKURA Việt Nam để được hỗ trợ ngay nhé.

Thông tin liên hệ SAKURA Việt Nam: