Trong thời đại hiện đại ngày nay, việc nấu nướng ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng ta cần những thiết bị nấu nướng tiện lợi, an toàn và hiệu quả để dành thời gian chăm sóc cho gia đình. Sản phẩm bếp điện từ với công nghệ tiên tiến, sử dụng vùng nấu từ và vùng nấu hồng ngoại đáp ứng đầy đủ những tiêu chí này. Vậy bếp điện từ là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của bếp như thế nào? Bếp có những ưu và nhược điểm gì? Hãy cùng SAKURA Việt Nam tìm hiểu kỹ hơn về loại bếp ưu việt đang được ưa chuộng này thông qua bài viết dưới đây nhé!

tìm hiểu về bếp điện từ là gì

Bếp điện từ là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ưu nhược điểm

Bếp điện từ là gì?

Theo các chuyên gia tại SAKURA, bếp điện từ hay còn gọi là bếp từ kết hợp hồng ngoại, là loại bếp kết hợp vùng nấu từ và vùng nấu hồng ngoại. Về cơ bản điểm khác nhau giữa bếp điện từ và bếp hồng ngoại đó là bếp điện từ có cả 2 vùng nấu kể trên, còn bếp hồng ngoại chỉ có mỗi vùng nấu hồng ngoại.

Cấu tạo của bếp điện từ phức tạp hơn các loại bếp thông thường vì có 2 vùng nấu là vùng nấu hồng ngoại và vùng nấu từ. Cụ thể, bếp điện từ được cấu tạo từ 8 bộ phận chính gồm:

  • Mâm nhiệt bếp hồng ngoại: Là bộ phận phát nhiệt của vùng nấu bếp hồng ngoại. Khi bật bếp, sợi đốt sẽ nóng dần lên và bức xạ ra tia hồng ngoại nhiệt độ cao, cung cấp nhiệt nhanh chóng.
  • Vùng hồng ngoại: Sử dụng mâm nhiệt sẽ có ưu điểm: Độ bền cao, nhiệt độ chuẩn, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, không kén nồi nấu, có thể sử dụng nồi thủy tinh, nồi đất, inox…
  • Bộ vi mạch điện tử: Là trung tâm điều khiển hoạt động của bếp, đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng. Toàn bộ vi mạch điện tử ở cả vùng từ và vùng hồng ngoại đều cấu tạo cao cấp.
Bếp điện từ hay còn gọi là bếp từ kết hợp hồng ngoại

Bếp điện từ hay còn gọi là bếp từ kết hợp hồng ngoại

  • Mâm từ: Mâm từ là 1 linh kiện tạo ra từ trường nhờ cấu tạo cuộn dây có dòng điện chạy qua. Mâm từ sẽ được đặt dưới mặt kính của bếp.
  • Vùng nấu từ: Là bộ phận quan trọng trên bếp điện từ, được thiết kế để nấu nướng bằng phương pháp cảm ứng từ trường. Khi đặt nồi nấu có đáy nhiễm từ lên vùng nấu, từ trường biến thiên của mâm từ sẽ đi qua đáy nồi, sinh ra dòng điện. Dòng điện này sẽ làm nóng trực tiếp đáy nồi, từ đó truyền nhiệt lên thức ăn.
  • Mặt kính: Bếp điện từ chủ yếu sử dụng kính chịu nhiệt cao cấp, có độ bền cao, chống va đập, chịu lực và chịu sốc nhiệt tốt, không bị biến dạng khi hoạt động ở nhiệt độ cao. Mặt kính sáng bóng vừa tạo cho không gian bếp thêm thẩm mỹ vừa dễ dàng lau chùi khi nấu ăn.
  • Phần thân và đáy bếp: Thân đáy của bếp điện từ được làm bằng chất liệu thép không gỉ hoặc thép phủ sơn tĩnh điện giúp bảo vệ các bo mạch điện tử bên trong.
  • Hệ thống tản nhiệt: Hệ thống tản nhiệt được lắp dưới thân bếp giúp làm mát các vi mạch điện từ, giúp vi mạch điện tử của bếp điện từ được bền hơn.

Xem thêm: So sánh bếp điện từ và bếp hồng ngoại chi tiết

Nguyên lý hoạt động của bếp điện từ

Do bếp điện từ có 2 vùng nấu riêng biệt nên nguyên lý hoạt động của bếp điện từ sẽ tuân theo 2 nguyên tắc sau:

  • Nguyên lý hoạt động của vùng nấu từ: Vùng nấu từ hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ. Khi bật bếp, dòng điện chạy qua cuộn dây cảm ứng dưới mặt bếp tạo ra từ trường. Nồi/chảo có đáy nhiễm từ đặt lên bếp sẽ sinh nhiệt do dòng điện Foucault (dòng điện cảm ứng) xuất hiện trong đáy nồi/chảo. Nhiệt lượng tỏa ra làm nóng thức ăn.
nguyên lý hoạt động của vùng nấu từ

Nguyên lý hoạt động của vùng nấu từ

  • Nguyên lý hoạt động của vùng nấu hồng ngoại: Vùng nấu hồng ngoại hoạt động dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt. Khi bật bếp, các sợi mayso hoặc bóng đèn halogen được đốt nóng, tạo ra tia hồng ngoại. Mặt kính của bếp hấp thụ tia hồng ngoại và truyền nhiệt đến nồi/chảo. Nhiệt lượng tỏa ra làm nóng thức ăn.
nguyên lý hoạt động của vùng nấu hồng ngoại

Nguyên lý hoạt động của vùng nấu hồng ngoại

Ưu và nhược điểm của bếp điện từ

Ưu điểm của bếp điện từ

  • Hiệu suất nấu cao: Tại vùng nấu từ, bếp điện từ truyền nhiệt trực tiếp vào đáy nồi, hạn chế thất thoát nhiệt ra môi trường, giúp thức ăn chín nhanh và đều hơn so với bếp gas. Bếp điện từ có thể tiết kiệm tới 30% thời gian nấu nướng so với bếp gas. Nhờ hiệu suất nấu cao, bếp điện từ giúp bạn tiết kiệm thời gian và năng lượng hiệu quả.
  • Tương thích với nhiều dụng cụ nấu ăn: Bếp điện từ có vùng nấu hồng ngoại nên có thể tương thích với nhiều loại nồi, chảo có đáy nhiễm từ, bao gồm: nồi inox, nồi gang, nồi thủy tinh…
  • Chi phí sử dụng tiết kiệm hơn: Mặc dù giá thành ban đầu của bếp điện từ cao hơn so với bếp gas, nhưng chi phí sử dụng lâu dài lại tiết kiệm hơn. Bởi bếp điện từ có hiệu suất nấu cao, giúp tiết kiệm điện năng. Đồng thời, bếp điện từ sử dụng điện năng để tạo ra nhiệt độ, và quá trình chuyển đổi này thường rất hiệu quả, giúp giảm thiểu lượng năng lượng tiêu thụ so với các loại bếp khác.
  • Tăng tính thẩm mỹ: Bếp điện từ sở hữu mặt bếp bằng kính phẳng, nhỏ gọn, vát cạnh,… Thiết kế bếp hiện đại, sang trọng, góp phần tô điểm cho không gian bếp thêm đẹp mắt.
  • Dễ dàng vệ sinh: Vệ sinh bếp dễ dàng hơn nhờ bề mặt bếp phẳng, nhẵn mịn, không có nhiều khe rãnh. Bạn chỉ cần dùng khăn ẩm lau chùi sau mỗi lần sử dụng là bếp đã sạch bong.
  • Trang bị nhiều tính năng hiện đại: Có các tính năng như hẹn giờ nấu nướng, tự động tắt bếp khi không sử dụng, khóa trẻ em, chống tràn, cảnh báo nhiệt dư giúp tăng sự tiện nghi và đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình.
  • Bảo vệ sức khỏe người dùng: Bếp điện từ không thải ra các khí CO, CO2 giúp bảo vệ môi trường và sức khỏe của người sử dụng.

Xem thêm: Bếp điện từ có kén nồi không?

Các ưu điểm của bếp điện từ

Các ưu điểm của bếp điện từ

Nhược điểm của bếp điện từ

  • Công suất điện lớn: Bếp điện từ hoạt động với công suất cao, thường từ 2000W trở lên, cần nguồn điện ổn địnhhệ thống dây dẫn phù hợp. Nếu nhà có nguồn điện không ổn định hoặc dùng bếp vào giờ cao điểm thì bếp sẽ không hoạt động hiệu quả.
  • Giá thành cao hơn so với các loại bếp khác: Giá thành bếp điện từ dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng cho 1 chiếc bếp điện từ tốt đây là mức giá cao hơn so với bếp ga và các loại bếp khác do công nghệ hiện đại và linh kiện phức tạp.
  • Tạo ra từ trường ảnh hưởng tới các thiết bị điện tử khác: Bếp điện từ trong quá trình hoạt động tạo ra từ trường, có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị điện tử nhạy cảm như máy trợ thính, máy tạo nhịp tim…
  • Dễ gây quá tải điện: Sử dụng bếp điện từ với công suất cao cùng lúc với nhiều thiết bị điện khác có thể dẫn đến tình trạng quá tải điện, gây nguy cơ cháy nổ. Do đó, cần đảm bảo hệ thống điện nhà bạn có công suất đủ lớn để đáp ứng nhu cầu sử dụng bếp điện từ.
Các nhược điểm của bếp điện từ

Các nhược điểm của bếp điện từ

Có nên mua bếp điện từ?

Câu trả lời là có. Bếp điện từ đã khắc phục được những nhược điểm của bếp từ, bếp hồng ngoại và kết hợp được ưu điểm của cả 2 loại bếp này, mang đến cho người dùng trải nghiệm nấu nướng hoàn hảo hơn.

Nên chọn mua bếp điện từ nếu bạn đang có nhu cầu như:

  • Mong muốn chế biến đa dạng các món ăn.
  • Thích sử dụng bếp từ nhưng không muốn vứt đi các bộ xoong-nồi có chất lượng cao.
  • Kinh tế thoải mái trong việc mua bếp.

Ngoài ra, nên chọn bếp điện từ gia đình có 3-4 vùng nấu nếu có nhu cầu nấu ăn cao và nhiều thành viên. Với gia đình có ít thành viên, bạn có thể lựa chọn bếp với 2 vùng nấu để giảm chi phí.

giải đáp có nên mua bếp điện từ

Nên mua bếp điện từ nếu bạn muốn chế biến đa dạng các món ăn và có kinh tế thoải mái

Lưu ý khi dùng bếp điện từ

  • Sau khi sử dụng, bạn phải đợi mặt bếp nguội hoàn toàn trước khi lau sạch bằng khăn mềm. Tránh sử dụng vật sắt để chà mạnh vì sẽ làm trầy xước bề mặt bếp.
  • Không nên rút điện ngay sau khi sử dụng bếp điện từ, điều đó có thể gây tình trạng nứt vỡ mặt kính .Vì bếp điện từ sử dụng nguồn nhiệt rất lớn để hoạt động do đó cần một khoảng thời gian để bếp tản nhiệt và nguội trở lại.
  • Khi nấu ăn, bạn nên bắt đầu ở mức nhiệt độ thấp nhất và tăng dần lên để tránh gây hỏng nồi hoặc xảy ra cháy khét thức ăn.
  • Để tiết kiệm điện, bạn nên tắt bếp trước khoảng 2 – 5 phút trước khi thức ăn gần chín. Hãy đợi bếp nguội trước khi rút điện, tránh rút nguồn ngay sau khi nấu.
  •  Tránh đặt các vật dụng nhựa hoặc dễ cháy nổ gần bếp vì vùng nấu hồng ngoại tỏa lượng nhiệt lớn, nên gia chủ.
Lưu ý khi sử dụng bếp điện từ

Lưu ý khi sử dụng bếp điện từ

Nên mua bếp điện từ hãng nào?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu bếp điện từ uy tín với đa dạng mẫu mã, giá cả để bạn lựa chọn. Tuy nhiên để biết được nên mua bếp điện từ hãng nào thực sự không hề dễ dàng. Đừng lo lắng, dưới đây là 2 gợi ý về các hãng bếp điện từ tốt nhất mà bạn nên tham khảo:

Bếp điện từ SAKURA Việt Nam

Bếp điện từ SAKURA Việt Nam có thiết kế đa dạng, từ kiểu dáng truyền thống đến hiện đại, phù hợp với mọi không gian bếp. Một số dòng bếp điện từ SAKURA Việt Nam nổi bật như:

  • Bếp điện từ SAKURA SE-3260B
  • Bếp điện từ SAKURA SE-3250B
Bếp điện từ SAKURA SE-3260B

Bếp điện từ SAKURA SE-3260B

Bếp điện từ KAFF

Bếp điện từ Bosch được ứng dụng công nghệ hiện đại của Đức và sản xuất tại Malaysia, đảm bảo hiệu quả nấu nướng cao và tiết kiệm điện năng. KAFF còn nổi tiếng với chế độ bảo hành dài hạn bếp điện từ đến 5 năm và dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp. Một số dòng bếp điện từ KAFF nổi bật về thiết kế như:

  • Bếp điện từ KAFF KF- 073IC
  • Bếp điện từ KAFF KF-FL68IC
Bếp điện từ KAFF

Bếp điện từ KAFF

Giải đáp các thắc mắc về bếp điện từ

Bếp điện từ có an toàn không? So với bếp gas thì thế nào?

Bếp điện từ sử dụng rất an toàn. Bởi vì, bếp điện từ hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ do rò rỉ ga hay bắt lửa. Bên cạnh đó, bếp có chức năng tự động tắt khi không sử dụng, chức năng này giúp tránh lãng phí điện năng và đảm bảo an toàn khi bạn quên tắt bếp. Ngoài ra, bếp được trang bị tính năng khóa trẻ em, giúp bảo vệ trẻ nhỏ khỏi những nguy hiểm khi ở gần bếp mà không có sự giám sát của người lớn.

So với bếp gas, bếp điện từ mang đến sự an toàn hơn cho người sử dụng, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng bếp đúng cách và tuân thủ các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho gia đình.

Bếp điện từ nào tiết kiệm điện?

Bếp điện từ tiết kiệm điện là các sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín, có công suất phù hợp. Bếp điện từ có công suất càng thấp thì càng tiết kiệm điện. Tuy nhiên, công suất thấp cũng đồng nghĩa với thời gian nấu nướng lâu hơn. Bên cạnh đó, các chức năng nấu nướng thông minh như hẹn giờ, tự động tắt bếp giúp tiết kiệm điện năng. Một số bếp điện từ hiện đại còn được trang bị chức năng cảm biến nhiệt độ, tự động điều chỉnh mức công suất phù hợp với quá trình nấu nướng, giúp tiết kiệm điện tối ưu.

Sử dụng bếp điện từ như thế nào cho đúng?

Dưới đây là 3 lưu ý thường gặp về việc sử dụng bếp điện từ đúng cách.

  • Đảm bảo nguồn điện cung cấp cho bếp có điện áp phù hợp với thông số kỹ thuật của bếp. Bạn nên sử dụng ổ cắm điện riêng cho bếp, có công suất phù hợp và chịu tải tốt. Ngoài ra, nên sử dụng dây dẫn điện có kích thước phù hợp với công suất của bếp.
  • Không để thức ăn tràn lên mặt bếp, không sử dụng các vật dụng kim loại khác trên mặt bếp, hạn chế sử dụng bếp liên tục trong thời gian dài, cẩn thận khi sử dụng với trẻ em.
  • Vệ sinh mặt bếp thường xuyên sau khi bếp nguội hẳn bằng khăn mềm, tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh hoặc vật dụng sắc nhọn. Bảo dưỡng bếp điện từ định kỳ 6 tháng/lần để đảm bảo hiệu quả hoạt động và độ bền cho bếp.

Xem thêm: Cách sử dụng bếp điện từ đúng cách, an toàn

Thông qua bài viết trên, SAKURA Việt Nam đã cùng bạn tìm hiểu về bếp điện từ, cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ưu nhược điểm của bếp. Tóm lại, bếp điện từ là lựa chọn hiện đại và đảm bảo an toàn nhờ công nghệ hiện đại. Tuy nhiên việc sử dụng bếp điện từ hiệu quả cũng đòi hỏi người dùng phải cẩn thận và tuân thủ hướng dẫn sử dụng bếp. Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết về loại bếp đang được ưa chuộng này.

Thông tin liên hệ SAKURA Việt Nam: