Xu hướng sử dụng bếp từ và bếp điện từ đang dần thay thế các loại bếp truyền thống như bếp gas hay bếp than. Với công nghệ cảm ứng tiên tiến, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, bếp từ và bếp điện từ mang đến sự tiện nghi và an toàn cho người nội trợ.Cả 2 loại bếp này đều sử dụng năng lượng sinh nhiệt, không sinh ra lửa, khí gas, thiết kế khá giống nhau và có nhiều tính năng thông minh. Tuy nhiên, 2 loại bếp này có sự khác nhau về cơ chế hoạt động, thời gian nấu, hiệu suất, điện năng tiêu thụ,….

Vì vậy nhiều người vẫn băn khoăn không biết nên mua bếp từ hay bếp điện từ để dùng. Bài viết dưới đây SAKURA Việt Nam sẽ cung cấp các thông tin cụ thể và chi tiết về bếp từ và bếp điện từ, so sánh chi tiết về 2 loại bếp này từ đó giúp bạn có cơ sở để lựa chọn loại bếp phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

so sánh bếp từ và bếp điện từ

So sánh bếp từ và bếp điện từ, nên mua và dùng loại nào?

Tổng quan về bếp từ và bếp điện từ

Bếp điện từ là loại bếp kết hợp giữa bếp từ và bếp hồng ngoại, có 2 vùng nấu là vùng nấu từ và vùng nấu hồng ngoại. Vùng nấu từ hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ, trong khi đó vùng nấu hồng ngoại hoạt động dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt.

Ưu điểm của bếp điện từ:

  • Hiệu suất nấu cao do truyền nhiệt trực tiếp vào đáy nồi, hạn chế thất thoát nhiệt ra môi trường, giúp thức ăn chín nhanh, tiết kiệm tới 30% thời gian nấu nướng.
  • Vùng nấu hồng ngoại không kén nồi, tương thích với nhiều loại nồi, chảo như inox, nhôm, gang, thủy tinh.
  • Chi phí sử dụng lâu dài lại tiết kiệm do hiệu suất nấu cao, giảm lượng điện năng tiêu thụ.
  • Thiết kế hiện đại, sang trọng, mặt bếp bằng kính phẳng, độ bền cao, dễ dàng vệ sinh sau mỗi lần sử dụng.
  • Trang bị nhiều tính năng hiện đại, an toàn như hẹn giờ, tự động tắt bếp, khóa trẻ em, chống tràn, cảnh báo nhiệt dư.
  • Không thải ra khí CO, CO2 độc hại, giúp bảo vệ môi trường và sức khỏe người dùng.

Nhược điểm của bếp điện từ:

  • Yêu cầu nguồn điện ổn định và hệ thống dây dẫn phù hợp để hoạt động hiệu quả. Khi mất điện hoặc nguồn điện không ổn định, bếp điện từ sẽ không hoạt động được hoặc hoạt động không hiệu quả.
  • Khả năng làm nóng thức ăn không mạnh mẽ, đặc biệt khi bạn có nhu cầu chế biến các món chiên, rán, cần nhiệt độ cao và đều.
Bếp điện từ có 2 vùng nấu từ và hồng ngoại

Bếp điện từ có 2 vùng nấu từ và hồng ngoại

Bếp từ là loại bếp sử dụng dòng điện cảm ứng để tạo ra nhiệt làm chín thức ăn. Bếp từ được dựa trên hiện tượng cảm ứng từ dòng điện Fuco, truyền năng lượng điện không dây bằng cảm ứng từ cuộn dây vào bình kim loại, truyền nhiệt đến nồi làm nóng thức ăn.

Ưu điểm của bếp từ:

  • Hiệu suất nấu của bếp từ cao hơn bếp điện và bếp gas đến 50%, giúp giảm lượng nhiệt tiêu thụ, tiết kiệm điện năng hiệu quả.
  • Không thải ra khí CO hay CO2 độc hại khi nấu, bảo vệ môi trường và an toàn cho sức khỏe người dùng.
  • Bếp từ không sử dụng lửa mở, giảm nguy cơ cháy nổ và bỏng.
  • Chỉ có nồi chảo nấu nóng lên khi nấu, mặt bếp không nóng, giúp đảm bảo an toàn khi người dùng hoặc trẻ nhỏ vô tình chạm vào mặt bếp.
  • Bề mặt bếp bằng kính phẳng, sáng bóng, dễ dàng lau chùi sau khi sử dụng.
  • Dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ chính xác thông qua các nút tăng giảm nhiệt độ, thuận tiện cho quá trình nấu nướng.
  • Một số dòng bếp từ cao cấp, hiện đại được trang bị các tính năng thông minh như hẹn giờ, khóa an toàn trẻ em, chống tràn, cảnh báo nhiệt dư, giúp tăng tiện nghi và an toàn khi dùng.

Nhược điểm của bếp từ:

  • Bếp từ thường có giá thành cao hơn do áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến và vật liệu chất lượng cao, dao động từ 500.000 – 50.000.000 VND.
  • Bếp từ kén nồi, chỉ tương thích với các loại nồi chảo có từ tính như nồi nhôm, gang, thép không gỉ.
  • Phụ thuộc vào nguồn điện, yêu nguồn điện và hệ thống dây dẫn ổn định. Khi mất điện, bếp từ sẽ không hoạt động được.
Tổng quan về dòng bếp từ

Tổng quan về dòng bếp từ

So sánh chi tiết về bếp từ và bếp điện từ

Điểm giống nhau giữa bếp từ và bếp điện từ

Bếp từ và bếp điện từ giống nhau về nguồn năng lượng để nấu, không sinh ra lửa và khí gas, thiết kế tương đối giống nhau, tính năng hiện đại.

  • Sử dụng năng lượng điện sinh nhiệt: Bếp từ và bếp điện từ đều sử dụng nguồn điện để tạo ra nhiệt độ cần thiết làm nóng nồi chảo, giúp làm chín thức ăn.
  • Không sinh ra lửa, khí gas: Bếp từ và bếp điện từ đều không sử dụng lửa hoặc khí gas khi nấu, giảm thiểu nguy cơ rò rỉ khí gas gây cháy nổ và khí độc gây hại cho sức khỏe gia đình.
  • Thiết kế tương đối giống nhau: Bếp từ và bếp điện từ đều có thiết kế sang trọng, mặt kính phẳng, hình vuông hoặc hình chữ nhật với thiết kế lắp âm và lắp dương hiện đại. Bên cạnh đó, cả 2 loại bếp đều có bảng điều khiển phím ấn hoặc cảm ứng, mang đến vẻ đẹp sang trọng và tạo điểm nhấn cho không gian bếp.
  • Tích hợp các tính năng hiện đại, an toàn: Bếp từ và bếp điện từ đều được trang bị các tính năng như hẹn giờ, khóa an toàn trẻ em, chống tràn, cảnh báo nhiệt dư, giúp tăng tiện ích sử dụng và đảm bảo an toàn cho người dùng.
điểm giống nhau của bếp từ và bếp điện từ

Bếp từ và bếp điện từ đều có thiết kế sang trọng, không sinh ra lửa và khí gas khi nấu

Điểm khác nhau giữa bếp từ và bếp điện từ

Bếp từ và bếp điện từ khác nhau về 9 tiêu chí bao gồm: cơ chế hoạt động, hiệu suất nấu ăn, dụng cụ nấu, khả năng đảm bảo an toàn, thời gian nấu, điện năng tiêu thụ, cách vệ sinh, nhiệt độ nấu và tính thẩm mỹ.

Tiêu chí so sánh Bếp từ Bếp điện từ
Cơ chế hoạt động Bếp sử dụng dòng điện cảm ứng để tạo ra nhiệt giúp nấu chín thức ăn.
  • Vùng nấu từ: Sử dụng dòng điện cảm ứng để tạo ra nhiệt làm nóng đáy nồi để làm chín thức ăn.
  • Vùng nấu hồng ngoại:  Dòng điện đi qua và đốt nóng dây mayso hoặc bóng đèn halogen, tạo ra các tia hồng ngoại truyền nhiệt đến mặt bếp rồi mới truyền lên đáy nồi chảo để làm chín thức ăn.
Hiệu suất nấu ăn Hiệu suất nấu ăn đạt 90 – 95% Hiệu suất nấu ăn đạt 65 – 70%
Dụng cụ nấu Chỉ tương thích với các loại nồi chảo có đáy nhiễm từ như gang, thép không gỉ,… Vùng nấu từ kén nồi, vùng nấu hồng ngoại không kén nồi, tương thích với mọi loại nồi chảo như thủy tinh, nhôm, gang, inox,…
Khả năng đảm bảo an toàn Chỉ nóng phần đáy nồi mà không làm nóng mặt bếp hoặc ít nóng, đảm bảo an toàn khi vô tình chạm vào. Vùng hồng ngoại có mặt bếp nóng, dễ gây bỏng nếu vô tình chạm vào, do đó người dùng cần đợi cho mặt bếp nguội.
Thời gian nấu Thời gian để đun sôi 1 lít nước khoảng 2 phút. Thời gian đun sôi 1 lít nước khoảng 4 phút
Điện năng tiêu thụ Hiệu suất nấu cao, lượng nhiệt lượng thất thoát ra ngoài chỉ 10%, giúp tiết kiệm điện năng. Hiệu suất nấu thấp hơn, nhiệt lượng thoát ra nhiều hơn, gây tốn điện hơn.
Vệ sinh sau sử dụng Có thể vệ sinh mặt bếp ngay sau khi nấu xong. Khó vệ sinh hơn, phải đợi mặt bếp nguội sau khi nấu mới có thể vệ sinh.
Nhiệt độ khi nấu Đảm bảo sự mát mẻ trong quá trình nấu nướng. Vùng hồng ngoại tỏa nhiệt nên có thể gây nóng ở khu vực xung quanh bếp.
Tính thẩm mỹ Thiết kế sang trọng, hiện đại. Vì nhiệt độ mặt kính nóng nên dễ tạo thành các vết cháy khi thức ăn rơi vãi.

Nên mua bếp từ hay bếp điện từ?

Việc nên chọn mua và dùng bếp từ hay bếp điện từ sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và hoàn cảnh cụ thể của mỗi gia đình. Dưới đây là các trường hợp cụ thể giúp bạn đưa ra quyết định:

Nên mua và sử dụng bếp từ nếu:

  • Muốn tốc độ nấu bếp nhanh: Bếp từ có hiệu suất nấu cao, thời gian nấu ăn nhanh hơn, phù hợp cho các gia đình bận rộn, không có nhiều thời gian nấu nướng.
  • Đề cao sự an toàn: Mặt bếp từ không nóng hoặc rất ít nóng trong quá trình nấu và sau khi nấu, đảm bảo an toàn nếu vô tình chạm vào.
  • Ngân sách đầu tư cao: Bếp từ có giá thành cao hơn, dao động từ 500.000 – 30.000.000 VND VND nhưng mang lại nhiều tiện ích và tính năng hiện đại hơn.
  • Ưu tiên tiết kiệm điện năng: Bếp từ có hiệu suất năng lượng cao, lượng nhiệt thất thoát ra bên ngoài ít, giúp tiết kiệm điện hiệu quả.
Nên mua bếp từ nếu bạn muốn nấu ăn nhanh và đảm bảo an toàn

Nên mua bếp từ nếu bạn muốn nấu ăn nhanh và đảm bảo an toàn

Nên mua và sử dụng bếp điện từ nếu:

  • Muốn sử dụng đa dạng chất liệu nồi, chảo: Bếp điện từ có vùng nấu hồng ngoại không kén nồi, cho phép người dùng sử dụng nhiều loại nồi chảo khác nhau.
  • Muốn trải nghiệm nấu trên cả bếp từ và bếp hồng ngoại: Bếp điện từ là sự kết kết hợp giữa hai loại bếp, có 2 vùng nấu bao gồm vùng nấu từ và vùng nấu hồng ngoại, mang lại trải nghiệm nấu nướng đa dạng.
  • Có không gian bếp rộng rãi: Bếp điện từ đôi có 2 vùng nấu trở lên nên thiết kế lớn hơn, phù hợp với những không gian bếp rộng rãi.
Nên mua bếp điện từ nếu bạn muốn trải nghiệp bếp từ và hồng ngoại

Nên mua bếp điện từ nếu bạn muốn trải nghiệp bếp từ và hồng ngoại

Các câu hỏi thường gặp về bếp từ và bếp điện từ

Bếp từ hay bếp điện từ tốn điện hơn?

Bếp từ được đánh giá là tiết kiệm điện hơn so với bếp điện từ. Nguyên nhân là do bếp từ có hiệu suất năng lượng đạt đến 90%, chỉ có 10% nhiệt lượng bị thất thoát ra bên ngoài. Điều này có nghĩa là gần như toàn bộ năng lượng điện đều được chuyển hóa thành nhiệt để nấu ăn.

Trong khi đó, hiệu suất năng lượng của bếp điện từ chỉ từ 65 – 75% do vùng bếp hồng ngoại cần sinh nhiệt để làm nóng mặt bếp, khiến lượng nhiệt thất thoát ra môi trường nhiều, dẫn đến điện năng tiêu hao nhiều hơn.

Khi sử dụng bếp điện từ nên chọn loại nồi nào?

Bếp điện từ được kết hợp cả bếp từ và bếp hồng ngoại, do đó mỗi vùng nấu sẽ tương thích với loại nồi riêng. Vùng nấu từ nên sử dụng các loại nồi có đáy từ tính như inox, gang, thép không gỉ. Đối với vùng hồng ngoại bạn có thể sử dụng mọi loại nồi chảo. Tuy nhiên nên ưu tiên các loại nồi có đáy phẳng, đường kính nồi phù hợp với vùng nấu và đảm bảo chất lượng nồi tốt nhất.

Khi sử dụng bếp điện từ, bạn nên dùng nồi chảo có tính từ cho vùng từ và bất kỳ loại nồi chảo nào cho vùng hồng ngoại

Khi sử dụng bếp điện từ, bạn nên dùng nồi chảo có tính từ cho vùng từ và bất kỳ loại nồi chảo nào cho vùng hồng ngoại.

Bài viết trên đây SAKURA Việt Nam đã cùng bạn tìm về bếp từ và bếp điện từ, ưu và nhược điểm của hai loại bếp này, so sánh chi tiết 2 loại bếp, từ đó giúp bạn đưa ra quyết định lựa chọn bếp phù hợp cho gia đình mình. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tham khảo và lựa chọn được sản phẩm ưng ý theo nhu cầu sử dụng, không gian bếp và nguồn ngân sách. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn thêm về bếp từ và bếp điện từ, hãy liên hệ SAKURA Việt Nam để được hỗ trợ ngay nhé.

Thông tin liên hệ SAKURA Việt Nam: