Bếp từ là loại bếp sử dụng điện năng để tạo ra điện từ trường, sau đó làm nóng nồi nấu bằng dòng điện trong môi trường đó. Do không sử dụng lửa trong quá trình nấu nướng, hạn chế nguy cơ gây ra hỏa hoạn cũng như thời gian nấu chín nhanh hơn nên bếp từ so với việc dùng bếp gas. Mặc dù có rất nhiều ưu điểm, nhiều gia đình vẫn phân vân có nên mua bếp từ hay không.  Bài viết dưới đây, SAKURA Việt Nam sẽ đưa cho bạn 10 lý do nên mua bếp từ cho căn bếp gia đình  cũng như chỉ ra hạn chế của bếp từ để bạn có cái nhìn chính xác hơn trước khi quyết định chọn mua bếp từ.

10 Lý do bạn nên mua bếp từ cho căn bếp gia đình

10 Lý do bạn nên mua bếp từ cho căn bếp gia đình

Nấu ăn nhanh chóng nhờ công suất lớn

Công suất hoạt động của bếp từ cao hơn so với các thiết bị khác, chẳng hạn như với bếp từ 2 – 3 vùng nấu, thì tổng công suất dao động từ 4000W – 6000W. Nhiệt của bếp từ được sinh ra trực tiếp từ đáy nồi nên chỉ mất khoảng 3 – 5 giây để làm nóng. Đồng thời, tốc độ gia nhiệt đều và nhanh giúp thức ăn được làm chín siêu tốc, tiết kiệm đáng kể thời gian nấu ăn mỗi ngày.

Một minh chứng cụ thể hơn là khi cùng đun sôi 1 lít nước với 2 loại bếp từ và bếp gas thì bếp gas mất khoảng 8,5 phút trong khi bếp từ chỉ mất khoảng 5,8 phút.

Bếp từ có công suất lớn giúp nấu ăn nhanh chóng

Bếp từ có công suất lớn giúp nấu ăn nhanh chóng

Sở hữu nhiều tính năng hiện đại

Bếp từ trở nên thịnh hành trên thị trường nhanh chóng nhờ vào những tính năng ưu việt như sau:

  • Chức năng nấu nhanh Booster: Khi sử dụng chức năng Booster, thiết bị sẽ được gia tăng nhiệt độ nhanh chóng với mức công suất vượt qua khoảng 1,5 lần so với công suất định mức của bếp từ. Tính năng này giúp thức ăn được nấu chín nhanh hơn 50% so với thời gian thông thường.
  • Chức năng hẹn giờ: Chức năng hẹn giờ giúp bếp ngắt mà không cần đến thao tác của người dùng. Nhờ đó, bạn có thể tranh thủ thời gian làm việc khác mà không phải lo lắng thức ăn bị cháy khét.
  • Hệ thống tự ngắt khi quá nhiệt: Khi nhiệt độ tăng lên quá cao, thiết bị sẽ tự động ngắt điện để tránh cháy nổ. Một số loại bếp cao cấp sẽ tự động phát cảnh báo hoặc tự động tắt khi nhận thấy đang có điện nhưng dụng cụ nấu ăn không đặt trên vùng nấu
  • Chức năng cảnh báo tràn: Khi có dấu hiệu nước sôi trào ra khỏi nồi, bếp sẽ phát ra tín hiệu bíp và tự động ngắt. Nhờ vào tính năng tản nhiệt nhanh nên bề mặt bên ngoài bếp từ cũng sẽ nguội nhanh chóng, giúp bạn lau dọn dễ dàng mà không gây bỏng.
  • Chức năng cảnh báo nhiệt dư: Thông báo rằng mặt bếp vẫn còn nóng, chưa thể tiếp xúc ngay hoặc có thể tiếp tục làm nóng thức ăn mà không cần phải khởi động lại. Tùy theo từng loại bếp mà có kiểu cảnh báo riêng, có thể là âm thanh hoặc đèn sáng.

Xem thêm: Top các hãng bếp từ tốt nhất hiện nay

Tính năng hiện đại trên bếp từ

Bếp từ sở hữu nhiều tính năng hiện đại

Tùy chỉnh nhiệt độ với vài chạm

Khi sử dụng bếp từ, trên bề mặt cảm ứng của bếp có hiển thị các chức năng nấu tương ứng với mức nhiệt độ khác nhau. Bạn có thể tăng (dấu “+”) hoặc giảm (dấu “-“) tùy theo tình hình thực tế. Cụ thể:

  • Chế độ nấu lẩu: Vị trí có chữ “Lẩu” hoặc “Hot pot”, tương đương với nhiệt độ từ 160°C – 200°C.
  • Chế độ chiên, xào: Tại vị trí có chữ “Chiên/Xào” hoặc “Fry” trên bảng điều khiển, tương đương với nhiệt độ từ 100°C – 120°C.
  • Chế độ nấu nước: Vị trí có chữ “Luộc” hoặc “Boil”, thường được mặc định ở mức công suất cao nhất khoảng 1600°C – 2000°C.
  • Chế độ hầm hay hấp: Vị trí có chữ “Hấp/Hầm” hoặc “Steam/Stew”, tương đương với nhiệt độ từ 140°C – 160°C.
  • Chế độ nấu súp: Vị trí có chữ “Súp” hoặc “Soup”, tương đương với nhiệt độ từ 160°C– 200°C.
  • Chế độ nấu cháo: Có thể chọn chế độ nấu nhanh Booster để cháo nhanh chín và mềm.
điều chỉnh nhiệt độ nấu trên bếp từ

Dễ dàng thao tác điều chỉnh nhiệt độ nấu trên bếp từ

An toàn với trẻ em

Bảng điều khiển của bếp từ rất nhạy nên nếu trẻ con lỡ tay chạm phải thì có thể khởi động nhiều phím chức năng dẫn đến sự cố ngoài ý muốn. Vì vậy, các loại bếp từ hiện nay đều được trang bị tính năng an toàn, trong đó bao gồm:

  • Chức năng khóa trẻ em: Khi tính năng này được kích hoạt thì sẽ đồng loạt vô hiệu hóa các phím trên bảng điều khiển. Như vậy, dù trẻ em có vô tình chạm khi bếp đang hoạt động thì bếp cũng không bị ảnh hưởng.
  • Chức năng khóa vệ sinh: Khi kích hoạt tính năng khóa an toàn của bếp từ thì người nấu cũng có thể thoải mái lau chùi khi đang nấu ăn mà không làm gián đoạn quá trình nấu nướng.
Chức năng khóa trẻ em trên bếp từ

Chức năng khóa trẻ em trên bếp từ

Không gây khói và thải khí CO2 giúp bảo vệ sức khỏe gia đình

Bếp từ làm nóng thức ăn bằng cảm ứng của sóng điện từ mà không tạo ra lửa, vì vậy chúng không sinh ra khí CO và CO2, đảm bảo môi trường xung quanh luôn trong lành. Cũng nhờ đó mà người nội trợ không cần tiếp xúc với khí gas mỗi khi nấu ăn, thức ăn cũng không bị bám mùi khó chịu, giúp bảo vệ sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, một ưu điểm vượt trội của bếp từ là không tạo ra lửa trực tiếp khi nấu ăn. Nhờ đó, hạn chế tối đa nguy cơ rò khí gas hay các sự cố cháy nổ ngoài ý muốn.

Bếp từ không gây khói và khí CO, CO2 khi nấu

Bếp từ không gây khói và khí CO, CO2 khi nấu

Tiết kiệm chi phí

Bếp từ làm nóng dụng cụ nấu trực tiếp và gần như không có sự lãng phí năng lượng, tăng hiệu quả đun nấu lên đến 90%. Công nghệ Inverter được tích hợp trong các bếp từ giúp điều chỉnh chính xác mức năng lượng truyền vào thiết bị, tăng hiệu suất tiết kiệm điện đáng kể. Trên thực tế, bếp từ giúp tiết kiệm 40% chi phí so với việc dùng bếp gas và khoảng 25-30% so với bếp điện.

Mặc dù bếp từ có giá thành cao hơn bếp gas hay bếp điện nhưng xét về trường hợp dùng lâu dài, bếp từ được xem là giải pháp tiết kiệm chi phí vô cùng hiệu quả.  Vậy loại bếp từ nào tiết kiệm điện? Bạn có thể tham khảo các mẫu bếp từ SAKURA để tìm hiểu thêm nhé.

Tiết kiệm chi phí hiệu quả khi sử dụng bếp từ

Tiết kiệm chi phí hiệu quả khi sử dụng bếp từ

Dễ dàng vệ sinh

Bề mặt bếp từ được bị làm từ mặt kính chuyên dụng cao cấp nên rất ít bám bẩn và dễ dàng vệ sinh sau mỗi lần sử dụng. Ngoài ra, bếp từ có thiết kế liền mạch và không có các rãnh nên thức ăn không bị rơi và sót lại trên khe hở so với các thiết bị khác.

Cũng vì vậy mà công đoạn vệ sinh được đơn giản hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần sử dụng nước tẩy kính chuyên dụng kết hợp thêm khăn mềm là có thể dễ dàng tẩy đi vết bám từ dầu mỡ và thức ăn mà không lo việc làm hỏng bề mặt.

Lau chùi và vệ sinh bếp dễ dàng

Lau chùi và vệ sinh bếp dễ dàng

Thiết kế hiện đại, đa dạng mẫu mã

Bếp từ thường có cấu trúc hình vuông hoặc hình tròn, mỏng, bề mặt được ốp kính chịu nhiệt có màu đen bóng rất hiện đại, sang trọng. Thiết kế cũng nhỏ gọn, phù hợp với mọi phong cách nhà bếp, dễ bố trí mà không chiếm nhiều diện tích.Bên cạnh đó là nhiều mẫu mã ấn tượng, từ kiểu dáng truyền thống đến hiện đại, màu sắc bắt mắt tô điểm thêm vẻ đẹp không gian bếp.

  • Bếp từ đơn: Gồm 1 vùng nấu thích hợp cho những căn bếp không gian nhỏ, bạn trẻ sống độc thân hoặc cần dùng trong các trường hợp không cố định. Ngoài ra, các mẫu bếp từ đơn tốt và tiết kiệm điện hiện nay khá đa dạng để bạn thoải mái chọn lựa.
  • Bếp từ đôi: Gồm 2 vùng nấu, có thể nấu 2 món cùng lúc với bảng điều khiển riêng biệt.
  • Bếp từ có 3 vùng nấu trở lên: Gồm 3 – 4 vùng nấu riêng biệt, có thể cùng lúc nhiều món ăn giúp tiết kiệm thời gian đáng kể. Loại bếp này phù hợp với gia đình đông người có nhu cầu nấu ăn đa dạng.
  • Bếp từ âm: Là loại bếp từ được lắp đặt âm trong khung bếp, giúp tiết kiệm diện tích cho căn bếp, phù hợp với xu hướng nội thất nhà ở hiện đại.
  • Bếp từ dương: Là loại bếp thiết kế tích hợp cả bếp từ và bếp hồng ngoại. Không gian vùng nấu được chia làm 2 bên tương ứng, có thể sử dụng được cùng lúc nhiều loại nồi khác nhau.
Bếp từ có thiết kế đẹp, đa dạng mẫu mã

Bếp từ có thiết kế đẹp, đa dạng mẫu mã

Độ bền cao

Bếp từ được làm từ những vật liệu cao cấp, bề mặt kính có khả năng chịu nhiệt tốt và chống va đập, có độ bền cao như:

  • Kính Ceramic: Kính Ceramic có mức chịu nhiệt trong khoảng 600°C – 1150°C, chịu lực tốt, dễ dàng vệ sinh khi bám bẩn. Đồng thời, bề mặt kính có màu đen tinh thể sang trọng, sáng bóng, bắt mắt.
  • Kính chịu nhiệt: Loại kính này có khả năng chịu được nhiệt độ dưới 700°C, bề mặt sáng, sạch, chịu được lực tác động tốt.
  • Kính Crystallite (kính pha lê): Đây là loại kính  được làm từ các tinh thể pha lê, có độ thẩm mỹ cao tạo sự hiện đại và sang trọng. Loại kính này có khả năng chịu được nhiệt độ khoảng 800°C.

Thực tế cho thấy, bếp từ có tuổi thọ cao hơn các loại bếp điện hay bếp gas. Một số loại bếp từ đôi tốt nhất hiện nay có tuổi thọ lên đến 20 năm. Trong quá trình sử dụng, bếp từ cũng ít khi xảy ra lỗi, hỏng hóc nên còn giúp tiết kiệm một khoản lớn chi phí sửa chữa.

Bếp từ được làm từ những chất liệu cao cấp có độ bền cao

Bếp từ được làm từ những chất liệu cao cấp có độ bền cao

Nhược điểm của bếp từ

Tuy có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng bếp từ cũng có tồn tại 4 hạn chế như sau:

  • Kén nồi: Bếp từ chỉ sử dụng được với loại nồi có đáy là kim loại và có từ tính. Vì vậy, khi chuyển sang dùng bếp từ thì đa phần bạn sẽ phải đổi bộ nồi mới với chất liệu thích hợp.
  • Phụ thuộc vào nguồn điện: Bếp từ hoạt động dựa vào nguồn điện và không thể thay thế bằng bất kỳ nhiên liệu nào khác. Vì vậy, nếu xảy ra sự cố mất điện thì quá trình nấu ăn sẽ bị gián đoạn.
  • Dễ bị cháy đáy nồi: Bếp từ truyền nhiệt trực tiếp đến đáy nồi nên tốc độ nóng rất nhanh lên cao. Vì vậy, nếu bạn chọn mức nhiệt độ không phù hợp thì dễ khiến nồi bị cháy, khét.
  • Giá thành cao: So với bếp gas truyền thống hay bếp điện thông thường thì giá thành của bếp từ cao hơn bếp gas khoảng 40%. Bạn có thể tham khảo bài viết nên mua bếp từ giá bao nhiêu để tham khảo mức giá mua bếp phù hợp.
Nhược điểm của bếp từ

Nhược điểm của bếp từ

Giải đáp các thắc mắc về bếp từ

Bếp từ có tốn điện không?

Sử dụng bếp từ không tốn năng lượng như các bếp khác. Nguyên nhân là do bếp từ tạo ra nhiệt từ đáy nồi, nhiệt lượng này truyền trực tiếp thực phẩm bên trong nên không gây lãng phí năng lượng. Đồng thời, hiệu suất bếp cao, có chế độ inverter nên ít hao phí điện.

Bếp từ sử dụng nồi gì?

Bếp từ sử dụng các loại nồi, chảo có đáy nhiễm từ, thông thường đó là nồi inox và nồi gang đúc. Để xác định loại nồi đó có dùng được cho bếp từ hay không, bạn có thể kiểm tra bên dưới đáy nồi. Nếu dưới đáy nồi có ký hiệu từ trường hoặc in dòng chữ “Induction” thì nồi, chảo đó có thể sử dụng cho bếp từ.

Bếp từ giá bao nhiêu?

Bếp từ có mức giá dao động từ 500.000 – 25.000.000 VND/ bếp, tùy thuộc vào số vùng nấu, chất liệu và thương hiệu nhà sản xuất. Bạn có thể tham khảo các loại bếp điện từ SAKURA để biết được mức giá chính xác theo từng loại.

Xem thêm: Top 10 dòng bếp từ tốt giá rẻ, chất lượng

Bài viết trên đây, SAKURA Việt Nam đã chỉ ra 10 ưu điểm nổi bật của bếp từ cũng như một vài hạn chế khi sử dụng. Song song đó, chúng tôi đã giải đáp những thắc mắc liên quan đến bếp từ. Mong rằng, với những lợi ích mà thiết bị này mang lại, bạn sẽ không còn băn khoăn rằng có nên mua bếp từ hay không. Đồng thời, đừng quên tham khảo các loại bếp từ SAKURA cũng như tìm hiểu các tips hay khi sử dụng bếp từ thuận lợi bạn nhé.

Thông tin liên hệ SAKURA Việt Nam: