Bếp từ là thiết bị gia dụng được nhiều gia đình Việt lựa chọn bởi những ưu điểm vượt trội so với các loại bếp nấu khác. Bếp từ có hiệu suất gia nhiệt cao giúp nấu ăn nhanh hơn, kiểm soát nhiệt độ nấu ổn định, an toàn, dễ sử dụng và tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên bếp từ vẫn có nhược điểm là kén nồi, phụ thuộc vào nguồn điện, dễ bị cháy đáy nồi, giá thành cao. Việc so sánh ưu khuyết điểm sẽ giúp người dùng xem xét các thông tin và cân nhắc chọn bếp phù hợp. Trong bài viết dưới đây, SAKURA Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu về ưu và nhược điểm của bếp từ, những lợi ích, hạn chế của bếp từ và giúp bạn đưa ra lựa chọn bếp phù hợp.

Ưu và nhược điểm của bếp từ

Ưu và nhược điểm của bếp từ

Bếp từ là gì?

Bếp từ là loại bếp sử dụng dòng điện cảm ứng để tạo ra nhiệt. Nguyên lý hoạt động của bếp từ là truyền năng lượng điện không dây thông qua cảm ứng từ cuộn dây gắn dưới bề mặt nấu vào bình kim loại. Dòng điện xoay chiều tần số vô tuyến thấp từ 25 – 50kHz sẽ được truyền qua cuộn dây, tạo ra một trường điện từ động có từ tính mạnh, làm tăng cường dòng điện và giảm điện áp, làm nóng lượng chứa trong nồi bằng cách dẫn nhiệt.

Nguyên lý hoạt động của bếp từ

Nguyên lý hoạt động của bếp từ

Ưu điểm của bếp từ

Dưới đây là 7 ưu điểm nổi bật của bếp từ:

  • Hiệu suất gia nhiệt cao

Bếp từ hoạt động theo nguyên lý nhiệt được sinh ra trực tiếp từ đáy nồi, giúp làm nóng nhanh chỉ trong 3 – 5 giây, hiệu suất nấu nướng đến 90%, trong khi đó, hiệu suất nấu bếp gas chỉ từ 40 – 56%. Vì vậy, bếp từ có thể nấu nhanh hơn so với bếp gas và bếp điện 50%, giúp tiết kiệm thời gian nấu nướng.

Bếp từ có hiệu suất gia nhiệt cao

Bếp từ có hiệu suất gia nhiệt cao

  • Kiểm soát nhiệt độ nấu ổn định

Bếp từ có khả năng kiểm soát nhiệt độ dựa trên tần số dòng điện, đảm bảo độ ổn định khi nấu tốt hơn so với các loại bếp khác. Đối với những món ăn chiên rán, nhiệt độ lý tưởng nhất sẽ là khoảng 180 độ, nếu đặt nhiệt độ ở mức 300 – 400 độ C, bếp sẽ tỏa ra lượng lớn khói gây ra hiện tượng tự bốc cháy.

Bếp từ giúp kiểm soát nhiệt độ ổn định

Bếp từ giúp kiểm soát nhiệt độ ổn định

  • An toàn và dễ sử dụng

Khi hoạt động, bếp từ sẽ không sản sinh ra khói hoặc khí độc CO, CO2, hạn chế gây ra hiện tượng rò rỉ gas, cháy nổ hoặc gây bỏng khi người dùng vô tình chạm vào bếp. Đó là nhờ bếp từ không tạo ra lửa trực tiếp như bếp gas, không tỏa nhiệt lượng như bếp hồng ngoại.

Bên cạnh đó, các loại bếp từ hiện đại, cao cấp hiện nay còn được trang bị các tính năng an toàn như khóa trẻ em, khóa vệ sinh, tự động ngắt khi quá nhiệt, cảnh báo nhiệt dư,… hạn chế tối đa các rủi ro cho người dùng khi sử dụng.

Bếp từ trang bị nhiều tính năng thông minh an toàn và dễ sử dụng

Bếp từ trang bị nhiều tính năng thông minh an toàn và dễ sử dụng

  • Tiết kiệm năng lượng

Bếp từ có hiệu suất nấu cao, 90% nhiệt lượng tỏa ra đều được sử dụng để nấu chín thức ăn, chỉ có 10% nhiệt lượng thất thoát ra môi trường bên ngoài, do đó mà bếp sẽ tiêu tốn năng lượng ít hơn. Thông thường, chi phí sử dụng bếp gas khoảng 320.000 VND tiền ga cho 1 tháng, trong khi đó khi sử dụng bếp từ chỉ tốn khoảng 120.000 – 150.000 VND cho tiền điện trong 1 tháng.

Bếp từ giúp tiết kiệm năng lượng hơn so với các loại bếp khác

Bếp từ giúp tiết kiệm năng lượng hơn so với các loại bếp khác

  • Dễ dàng vệ sinh

Bếp từ có bề mặt bếp phẳngmặt kính cường lực nên việc vệ sinh và lau chùi bếp sẽ dễ dàng hơn. Trong khi đó, bếp gas có khung nổi trên mặt bếp để đặt nồi, chảo. Khung này làm bằng kim loại, do đó các vết bẩn thường dễ bám vào và gây khó khăn trong việc vệ sinh, tốn nhiều thời gian và công sức.

Bếp từ có mặt bếp phẳng bằng kính giúp dễ dàng vệ sinh

Bếp từ có mặt bếp phẳng bằng kính giúp dễ dàng vệ sinh

  • Tạo không gian nấu nướng thoải mái

Bếp từ khi nấu không sinh ra khói hoặc khí CO, CO2, giúp môi trường nấu ăn xung quanh luôn trong lành. Bên cạnh đó, nhiệt độ từ nồi, chảo cũng không tỏa nhiệt ra xung quanh, hạn chế tối đa việc làm tăng nhiệt độ trong bếp, không gây cảm giác ngột ngạt, hầm nóng và bí bách.

Bếp từ không sinh ra khí CO, CO2 giúp môi trường nấu ăn trong lành

Bếp từ không sinh ra khí CO, CO2 giúp môi trường nấu ăn trong lành

  • Thiết kế hiện đại, sang trọng

Bếp từ có thiết kế hiện đại, bắt mắt, thường được làm bằng chất liệu kính phẳng, sáng bóng, toát lên vẻ sang trọng. Kiểu dáng bếp gọn gàng, mỏng, trọng lượng vừa phải, phù hợp với mọi không gian bếp. Một số mẫu bếp từ được trang trí hoa văn đẹp mắt giúp gây ấn tượng và tăng thẩm mỹ cho không gian bếp.

Bếp từ có thiết kế hiện đại và sang trọng

Bếp từ có thiết kế hiện đại và sang trọng

Nhược điểm của bếp từ

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì bếp từ có 5 nhược điểm như sau:

  • Kén nồi

Bếp từ rất kén nồi. Để đảm bảo có thể nấu được trên bếp từ, nồi, chảo cần được làm từ các vật liệu nhiễm từ như sắt, inox, thép tráng men. Đường kính đáy nồi thường nên từ 12cm – 26cm, độ dày nên từ dưới 3mm và đáy nồi phẳng giúp bếp truyền nhiệt đều và hiệu quả hơn.

Các loại nồi không có tính nhiễm từ như nồi đất, gốm sứ và nồi thủy tinh không thích hợp để sử dụng trên bếp từ. Nồi có đáy quá nhỏ hoặc quá lớn, khả năng truyền nhiệt sẽ dừng lại hoặc xảy ra hiện tượng đun nóng nồi không đều. Bên cạnh đó, không nên chọn đáy nồi quá mỏng hoặc quá dày, đáy nồi quá mỏng có thể bị thâm đỏ, biến dạng, ngược lại đáy nồi quá dày có thể làm nhiệt lượng yếu đi, giảm hiệu suất gia nhiệt và không thể làm chín thức ăn.

Vì vậy, việc bếp từ kén nồi có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm nấu nướng của người dùng. Sự hạn chế về chất liệu, kích thước, kiểu dáng của nồi có thể làm giảm sự linh hoạt trong việc chọn lựa và sử dụng nồi, chảo khi nấu ăn, gây bất tiện cho nhiều gia đình.

Bếp từ kén nồi, chỉ tương thích với nồi, chảo có đáy nhiễm từ và bằng phẳng

Bếp từ kén nồi, chỉ tương thích với nồi, chảo có đáy nhiễm từ và bằng phẳng

  • Phụ thuộc vào nguồn điện

Bếp từ hoạt động hoàn toàn bằng điện, do đó khi bị ngắt nguồn điện. bếp sẽ ngưng hoạt động, làm gián đoạn quá trình nấu ăn.

Bếp từ phụ thuộc vào nguồn điện và không thể sử dụng khi bị ngắt điện

Bếp từ phụ thuộc vào nguồn điện và không thể sử dụng khi bị ngắt điện

  • Dễ bị cháy đáy nồi

Trong khi bếp gas làm nóng nồi bằng ngọn lửa ở xung quanh, bếp từ lại hoạt động dựa trên nguyên lý truyền nhiệt qua đáy nồi, do đó nếu chưa quen với việc nấu nướng trên bếp từ thì thức ăn rất dễ bị khê và cháy đáy nồi.

Nấu ăn trên bếp từ dễ bị cháy đáy nồi nếu chưa quen

Nấu ăn trên bếp từ dễ bị cháy đáy nồi nếu chưa quen

  • Giá thành cao

Hiện nay, giá bếp từ trên thị trường dao động từ 500.000 – 50.000.000 VND, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất liệu mặt kính, tính năng thông minh, kích thước, số vùng nấu, thương hiệu, chất lượng,.. Đây là mức giá khá đắt so với các loại bếp thông thường khác.

Bếp từ có giá thành cao hơn so với các loại bếp khác

Bếp từ có giá thành cao hơn so với các loại bếp khác

Các nhược điểm khác

Bên cạnh các nhược điểm trên thì bếp từ còn có một số nhược điểm khác như:

  • Khi sử dụng bếp sẽ phát ra từ trường, gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của một số thiết bị điện tử trong y học như máy trợ tim,…
  • Chi phí sửa chữa, bảo trì và thay thế linh kiện khá cao,…

Có nên mua bếp từ?

Sau đây là một số trường hợp bạn có thể cân nhắc mua bếp từ:

  • Bạn là người bận rộn, muốn nấu ăn nhanh, tiết kiệm thời gian nấu nướng.
  • Bạn quan tâm đến độ an toàn trong nấu nướng.
  • Bạn muốn không gian bếp hiện đại và sang trọng.
  • Bạn muốn có không gian nấu nướng trong lành, thoải mái.
Bếp từ có thiết kế hiện đại và sang trọng

Bếp từ có thiết kế hiện đại và sang trọng

Dưới đây là  các trường hợp bạn nên cân nhắc mua bếp gas hoặc bếp điện (bếp hồng ngoại):

  • Bạn có nguồn ngân sách hạn hẹp.
  • Bạn không nấu nướng thường xuyên.
  • Bạn không muốn đầu tư sử dụng nồi nấu chuyên dụng.
  • Bạn lo lắng về ảnh hưởng của từ trường phát ra từ bếp từ.

Giải đáp các câu hỏi thường gặp về ưu và nhược điểm của bếp từ

Nấu ăn bằng bếp từ có gây ồn không?

Nhìn chung, tiếng ồn từ bếp từ thường không lớnkhông gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giữ cho không gian nấu nướng yên tĩnh hơn thì có thể tham khảo 4 biện pháp sau:

  • Chọn bếp từ cao cấp có hệ thống quạt tản nhiệt cao cấp
  • Sử dụng dụng cụ nấu phù hợp với bếp từ và có đáy phẳng.
  • Đảm bảo nguồn điện ổn định cho bếp từ khi nấu ăn.
  • Vệ sinh bếp từ thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ.

Sóng điện từ trên bếp từ có gây hại cho cơ thể không?

Câu trả lời là không. Sóng điện từ là một phần nhỏ của bức xạ được tạo ra khi sử dụng bếp từ và không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, giống với các loại sóng từ phát ra từ thiết bị như tivi và radio. Theo cuộc khảo sát của ICNIRP (Ủy ban quốc tế về bức xạ không Ion hóa), không có dấu hiệu lo ngại nào về nguy hại sức khỏe từ sóng điện từ của bếp từ.

Sóng điện từ của bếp từ không gây hại cho sức khỏe

Sóng điện từ của bếp từ không gây hại cho sức khỏe

Thông qua bài viết trên, SAKURA Việt Nam đã cùng bạn tìm hiểu về ưu và nhược điểm của bếp từ cũng như giải đáp các thắc mắc liên quan khi sử dụng bếp từ. Nếu bạn có bất kỳ thắc măc gì cần tư vấn thêm hoặc cần chọn mua bếp từ, hãy liên hệ ngay SAKURA Việt Nam để được hỗ trợ ngay nhé.

Thông tin liên hệ SAKURA Việt Nam:

Bài viết liên quan