Bếp từ và bếp hồng ngoại là hai loại bếp phổ biến được nhiều người sử dụng hiện nay với những ưu điểm nổi bật riêng. Trong đó bếp từ giúp nấu ăn nhanh, bề mặt bếp không nóng khi sử dụng và tích hợp các tính năng thông minh. Còn bếp hồng ngoại nổi bật với ưu điểm không kén nồi, được trang bị nhiều tính năng hiện đại, nấu ăn nhanh và dễ dàng vệ sinh. Việc lựa chọn nên dùng bếp t ừ hay bếp hồng ngoại luôn khiến nhiều người băn khoăn. Bài viết dưới đây, SAKURA Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về hai loại bếp này, so sánh bếp từ và bếp hồng ngoại từ đó giúp bạn đưa ra được lựa chọn phù hợp với mình.

so sánh bếp từ và bếp hồng ngoại

So sánh bếp từ và bếp hồng ngoại, nên mua loại nào?

Tổng quan về bếp từ

Bếp từ là loại bếp sử dụng dòng điện cảm ứng để tạo ra nhiệt làm chín thức ăn. Bếp từ hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ dòng điện Fuco. Khi bếp bắt đầu hoạt động, dòng điện sẽ chạy qua cuộn dây đồng ở dưới mặt kính và tạo ra từ trường. Khi đặt nồi có đáy nhiễm từ lên bề mặt bếp, nhiệt sẽ truyền trực tiếp lên dụng cụ nấu mà không thông qua bề mặt bếp từ.

Bếp từ được phân thành 4 loại phổ biến như sau: bếp từ đơn, bếp từ đôi, bếp từ 3 vùng nấu trở lên, bếp từ âm. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà bạn có sự lựa chọn phù hợp.

  • Bếp từ đơn: Là loại bếp có 1 vùng nấu, phù hợp với những bạn sinh viên, những người  đang độc thân hay gia đình chỉ có 2 thành viên. Với thiết kế nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích, dễ dàng di chuyển bất kỳ đâu.
  • Bếp từ đôi: Là loại bếp có 2 vùng nấu, phù hợp với gia đình 2 – 4 thành viên, giúp bạn nấu nướng đa dạng các món ăn nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Đây là loại bếp được ưa chuộng ở các gia đình hiện nay.
  • Bếp từ 3 vùng nấu trở lên: Đây là loại bếp phù hợp với gia đình có 5 thành viên trở lên, tiện lợi hơn cho các chị em nội trợ trong việc chế biến thức ăn cho gia đình.
  • Bếp từ âm: Đây là loại bếp có thiết kế phần thân bếp lắp chìm dưới kệ bế, mang đến vẻ đẹp sang trọng và hiện đại. Loại bếp này phù hợp với những gia đình yêu thích tính thẩm mỹ. Bếp từ âm có đa dạng vùng nấu, giúp bạn thoải mái lựa chọn.

Ngoài ra còn có dòng bếp điện từ, hay còn được gọi là bếp từ hồng ngoại. Hiện nay có nhiều người nhầm lẫn giữa bếp điện từbếp từ nhưng 2 loại bếp này là khác nhau. Trong khi bếp từ là bếp sử dụng dòng điện cảm ứng để tạo ra nhiệt làm chín thức ăn thì bếp điện từ là bếp kết hợp giữa bếp từ và bếp hồng ngoại, có 2 vùng nấu với nguyên lý hoạt động khác nhau.

Dưới đây là 6 ưu điểm nổi bật mà bếp từ mang lại:

  • Nấu ăn nhanh hơn so với các loại bếp thông thường, hiệu suất nấu nướng đến 90%.
  • Sử dụng nguồn năng lượng điện, không tạo ra khí CO, CO2 khi nấu nên rất an toàn cho môi trường và sức khỏe.
  • Khi nấu ăn, bề mặt bếp không nóng, giảm thiểu nguy cơ bỏng nếu vô tình chạm vào mặt bếp.
  • Được trang bị nhiều tính năng hiện đại và an toàn như: khóa an toàn trẻ em, tự động ngắt khi quá nhiệt, báo chống tràn, chế độ nấu đa dạng,…
  • Bề mặt bếp từ phẳng, không có khe hở giúp dễ dàng lau chùi và vệ sinh.
  • Thiết kế hiện đại, sang trọng với nhiều kiểu dáng và mẫu mã khác nhau, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng.

Bếp từ có 4 nhược điểm sau:

  • Bếp từ khá kén nồi, chỉ sử dụng được với các loại nồi chảo có đáy nhiễm từ (inox, gang,..) và có đáy bằng phẳng, kích thước phù hợp.
  • Giá thành cao hơn so với bếp gas và bếp hồng ngoại, bạn phải đầu tư thêm chi phí mua nồi chảo có đáy nhiễm từ (nếu không có sẵn).
  • Cần nguồn điện ổn định để bếp hoạt động hiệu quả.
  • Khi sử dụng bếp sẽ phát ra các bức xạ sóng điện từ, gây nhiễu các thiệt bị điện tử gần đó như laptop, điện thoại,…
ưu và nhược điểm của bếp từ

Tổng quan về bếp từ, ưu và nhược điểm của bếp

Tổng quan về bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại là loại bếp hoạt động dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt tia hồng ngoại. Khi dòng điện đốt nóng cuộn dây điện trở, thiết bị tạo ra nhiệt rồi truyền đến bề mặt bếp, làm nóng đáy nồi từ đó nấu chín thức ăn.

Trên thị trường hiện nay, bếp hồng ngoại được chia thành 2 loại chính bao gồm: bếp hồng ngoại dùng đèn halogen để tạo ra nhiệt và bếp hồng ngoại mâm nhiệt. Trong 2 loại bếp đó được chia ra thành bếp hồng ngoại đơn, bếp hồng ngoại đôi, bếp hồng ngoại 3 vùng nấu trở lên và bếp hồng ngoại âm.

  • Bếp hồng ngoại đơn: Là loại bếp có thiết kế 1 vùng nấu nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích, bạn có thể đặt ở bất kỳ đâu trong căn bếp nhà mình. Bếp hồng ngoại đơn phù hợp với những người độc thân, các bạn sinh viên và gia đình có 2 người.
  • Bếp hồng ngoại đôi: Đây là loại bếp có thiết kế 2 vùng nấu với các chức năng đa dạng hơn, giúp bạn nấu được nhiều món ăn và tiết kiệm thời gian. Loại bếp này được sử dụng phổ biến ở các gia đình hiện nay, phù hợp cho nhà có 2 – 4 người.
  • Bếp hồng ngoại có 3 vùng nấu trở lên: Đây là loại bếp được nhiều gia đình yêu thích bởi công suất nấu nhanh và chế biến được nhiều món ăn. Loại bếp này phù hợp với gia đình có từ 5 thành viên trở lên.
  • Bếp hồng ngoại âm: Là loại bếp có phần thân được lắp âm dưới tủ bếp, với kiểu dáng thiết kế hiện đại và sang trọng. Bếp hồng ngoại âm sở hữu đa dạng các vùng nấu, phù hợp với những gia đình có căn bếp hiện đại, yêu cầu tính thẩm mỹ cao.

Dưới đây là 5 ưu điểm nổi bật của bếp hồng ngoại:

  • Không kén nồi chảo như bếp từ, bạn có thể sử dụng mọi loại nồi chảo cho bếp hồng ngoại.
  • Nấu ăn nhanh hơn so với bếp ga, giúp tiết kiệm thời gian, hiệu suất nấu nướng đến 60%.
  • Được trang bị nhiều tính năng an toàn như: hẹn giờ nấu, cảnh báo mặt bếp quá nóng, khóa trẻ em, chế độ nấu ăn đa dạng (xào, hấp, chiên,…) mang lại sự tiện lợi khi nấu ăn.
  • Bề mặt bếp thường được làm từ kính cường lực phẳng, giúp dễ dàng vệ sinh khi nấu ăn xong.
  • Thiết kế hiện đại, với nhiều mẫu mã khác nhau, đáp ứng nhu cầu người dùng.

Bếp hồng ngoại có 5 nhược điểm sau:

  • Dễ gây bỏng cho người sử dụng khi vô tình chạm lên mặt bếp do khi nấu nhiệt độ của mặt bếp phát ra khá cao.
  • Nhiệt lượng tỏa ra lớn kết hợp với vòng ánh sáng tỏa ra từ vùng nấu gây khó chịu và nóng bức.
  • Chưa tối ưu trong việc tiết kiệm điện năng, đễ bị thất thoát nhiệt ra ngoài trong quá trình nấu.
  • Vi mạch điện tử dễ bị hư hỏng do lượng nhiệt phát ra lớn khi bếp hoạt động ở công suất cao sẽ khiến vi mạch điện tử bị hỏng.
  • Giá thành cao hơn so với bếp gas truyền thống.
ưu và nhược điểm của bếp hồng ngoại

Tổng quan về bếp hồng ngoại, ưu và nhược điểm của bếp

So sánh bếp từ và bếp hồng ngoại

Điểm giống nhau giữa bếp từ và bếp hồng ngoại

Bếp từ và bếp hồng ngoại đều có thiết kế khá tương đồng với đa dạng các mẫu mã khác nhau như: bếp đơn, bếp đôi, bếp 3 vùng nấu trở lên, bếp âm,…Cả 2 loại bếp này đều sử dụng mặt kính cường lực, chịu nhiệt, chịu lực tốt và dễ vệ sinh lau chùi sau khi sử dụng.

Bên cạnh đó bếp từ với bếp hồng ngoại đều cần có nguồn điện ổn định để hoạt động hiệu quả vì công suất của 2 loại bếp này khá lớn, dao động từ 2000 – 4000W. Ngoài ra bếp từ và bếp hồng ngoại đều được trang bị các tính năng hiện đại và an toàn như: hẹn giờ, cảnh báo nhiệt dư,… với đa dạng các chế độ nấu chiên, xào, hấp,…

Điểm giống nhau giữa bếp từ và bếp hồng ngoại

Điểm giống nhau giữa bếp từ và bếp hồng ngoại

Điểm khác nhau giữa bếp từ và bếp hồng ngoại

Bên cạnh những điểm giống nhau, bếp từ và bếp hồng ngoại còn có  điểm khác nhau bao gồm hiệu suất và thời gian nấu

Tiêu chí so sánh Bếp từ Bếp hồng ngoại
Hiệu suất và thời gian nấu Hiệu suất nấu đạt đến 90%. Với thời gian để đun sôi 1 lít nước mất khoảng 2 phút. Hiệu suất nấu đạt đến 60%. Với thời gian để đun sôi 1 lít nước mất khoảng 4 phút.
Độ bền 10 – 15 năm 5 – 10 năm
Tiết kiệm điện Có. Nhưng vẫn còn thất thoát 1 lượng nhiệt ra ngoài.
Món nấu thích hợp
  • Thích hợp với các món nấu nhanh (lẩu, luộc, nấu canh).
  • Không phù hợp với các món rim kho, chiên xào, nướng.
  • Thích hợp với các món nấu rim kho, chiên xào.
  • Nướng được trên bề mặt bếp tuy nhiên khó vệ sinh.
  • Nấu được các món nấu nhanh như nấu canh, lẩu, soup nhưng không nhanh như bếp từ.
Loại nồi sử dụng Chỉ tương thích với các loại nồi, chảo có đáy nhiễm từ. Tương thích với hầu hết các chất liệu nồi chảo như gang, inox, nhôm, thủy tinh,..
Độ an toàn Có. Nhiệt lượng sinh ra chỉ tác động lên nồi chảo, không ảnh hưởng đến mặt bếp, không gây bỏng khi người dùng vô tình chạm vào. Không. Khi khởi động, mặt bếp sẽ sinh nhiệt, dễ bị bỏng khi vô tình chạm vào mặt bếp.
Giá thành Cao hơn, từ 800.000 – 25.000.000 VND. Thấp hơn, từ 400.000 – 9.000.000 VND.

Bếp từ và bếp hồng ngoại nên mua loại nào?

Từ những ưu và nhược điểm của bếp từ và bếp hồng ngoại trên, chắc hẳn bạn đã chọn được loại bếp phù hợp với gia đình mình. Việc mua và dùng bếp từ hay bếp hồng ngoại còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và tài chính của bạn.

Bạn nên mua bếp từ khi có khả năng tài chính cao, không ngại đầu tư thêm nồi chảo có đáy nhiễm từ (nếu gia đình bạn chưa có), mong muốn tiết kiệm điện năng khi sử dụng, thích nấu ăn nhanh, môi trường nấu mát mẻ và an toàn.

Tuy nhiên nếu khả năng tài chính của bạn không cao, bạn muốn tiết kiệm chi phí, thường hay nấu các món kho rim, nướng hay không bận tâm đến môi trường khi nấu ăn thì bếp hồng ngoại là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại

Nên mua bếp từ nếu bạn muốn nấu ăn nhanh và tiết kiệm thời gian

Giải đáp các thắc mắc về bếp từ và hồng ngoại

Bếp từ hay bếp hồng ngoại tiết kiệm điện hơn?

Bếp từ tiết kiệm điện năng hơn so với bếp hồng ngoại. Do bếp từ có hiệu suất nấu cao hơn lên đến 90% so với bếp hồng ngoại chỉ đạt 60%. Vì vậy bếp hồng ngoại sẽ tốn điện hơn so với bếp từ.

bếp hồng ngoại tốn điện hơn so với bếp từ

Bếp từ tiết kiệm điện hơn bếp hồng ngoại nhờ hiệu suất nấu nướng cao hơn

Sinh viên nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại?

Việc chọn mua bếp từ hay bếp hồng ngoại còn phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích và điều kiện kinh tế của sinh viên. Hãy cân nhắc ưu và nhược điểm của 2 loại bếp này để đưa ra lựa chọn phù hợp cho mình.

Thông qua bài viết trên, SAKURA Việt Nam đã cùng bạn tìm hiểu về bếp từ và bếp hồng ngoại thông qua ưu nhược điểm, điểm giống và khác nhau của 2 loại bếp này từ đó giúp bạn trả lời được câu hỏi nên dùng bếp từ hay bếp hồng ngoại. Bên cạnh đó, bài viết cũng đã giải đáp bếp từ hay bếp hồng ngoại tốn điện hơn và các thắc mắc khác. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hay cần tư vấn thêm về 2 loại bếp này, hãy liên hệ với SAKURA Việt Nam để được  nhân viên hỗ trợ ngay nhé!

Thông tin liên hệ SAKURA Việt Nam:

  • Địa chỉ: Số 30 Trà Khúc, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (84-28) 3848 7258
  • Email: sakurasupport@sakura-vn.vn
  • Website: https://www.sakura-vn.vn/